CEO General Motors đóng cửa bốn nhà máy ở Mỹ khiến tổng thống Trump không vui

08-09-2019

CEOBANK.VN / VIETKINGS - Tổng thống Donald Trump đã gặp Giám đốc điều hành của General Motors Mary Barra tại Nhà Trắng hôm thứ năm. Quyết định đóng cửa bốn nhà máy ở Mỹ của bà rõ ràng khiến vị tổng thống không vui.

Sau khi đóng cửa 4 nhà máy, GM có 29 nhà máy ở Mỹ, giảm từ con số 33. Hãng cũng có  27 nhà máy ở Trung Quốc.

Tuần trước, Trump đã tung ra cuộc tấn công twitter mới nhất của mình vào GM, cho thấy không chính xác rằng chính các nhà máy của công ty ở Trung Quốc chịu trách nhiệm về quyết định đóng cửa bốn nhà máy của Mỹ.

'General Motors, từng là Người khổng lồ của Detroit, hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô nhỏ nhất ở đó. Họ đã chuyển các nhà máy lớn sang Trung Quốc, TRƯỚC KHI TÔI LÀM TỔNG THỐNG. Điều này đã được thực hiện mặc dù Hoa Kỳ đã giúp đỡ họ. Có nên bắt đầu quay trở lại Mỹ một lần nữa không? ' Trump đã tweet vào thứ 6 tuần trước.

"Vừa nói chuyện với Mary Barra, Giám đốc điều hành của General Motors về nhà máy Lordstown Ohio. Tôi không vui khi nó bị đóng cửa khi mọi thứ khác trên đất nước chúng ta đang BẮT ĐẦU. Tôi yêu cầu cô ấy bán nó hoặc làm một cái gì đó nhanh chóng. Cô đổ lỗi cho Liên minh UAW - Tôi không quan tâm, tôi chỉ muốn nó mở! Một tweet cá nhân của Trump vào ngày 19/3/2019.

 Một khi GM được thực hiện với đợt đóng cửa nhà máy này, nó sẽ có 29 nhà máy ở Mỹ, giảm từ con số 33. Hãng hiện có 27 nhà máy ở Trung Quốc.

Nhưng những chiếc này được chế tạo để phục vụ thị trường Trung Quốc, nơi GM hiện bán nhiều xe hơn so với ở Mỹ, cho phép GM trở thành một công ty lớn hơn và có lợi nhuận cao hơn. Và bởi vì thị trường Trung Quốc đã tạo ra 16 tỷ đô la lợi nhuận cho GM kể từ năm 2010, tiền dành cho việc chế tạo ô tô ở đó đến từ hoạt động của chính nó chứ không phải từ lợi nhuận của Mỹ.

Mary Barra, Giám đốc điều hành của General Motors.

Ngoài ra, GM đã không 'chuyển' bất kỳ nhà máy nào sang Trung Quốc. Công ty chưa bao giờ xuất khẩu nhiều xe hơi từ các nhà máy của Mỹ sang Trung Quốc. GM đã bắt đầu bán một số lượng đáng kể xe hơi ở đó chỉ sau khi xây dựng các nhà máy ở đó vào đầu thế kỷ này.

Các nhà máy Trung Quốc không vận chuyển nhiều xe hơi trở lại Hoa Kỳ và không có bất kỳ tác động nào đối với các nhà máy của Hoa Kỳ. Trong năm 2018, 30.000 Buick Envutions được sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc của GM là những chiếc xe duy nhất được người mua ở Mỹ mua - chiếm khoảng 1% tổng doanh số của GM tại Mỹ.

Công ty có khoảng 58.000 việc làm tại Trung Quốc, so với 100.000 ở Hoa Kỳ, mặc dù mức độ việc làm ở Mỹ thấp hơn đáng kể so với trước đây.

Hai mươi năm trước, việc làm ở Bắc Mỹ tại công ty đứng ở mức 217.000, hầu hết là ở Hoa Kỳ mặc dù các nhà máy ở Mexico và Canada. Tự động hóa và mất thị phần Hoa Kỳ chịu trách nhiệm cho phần lớn sự sụt giảm đó - không phải hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Cuối năm 2018, Trump cũng đã đe dọa sẽ cắt giảm trợ cấp xe điện của GM vì đóng cửa nhà máy.

Bốn nhà máy đang ngừng hoạt động chủ yếu vì những người mua xe ở Mỹ không mua gần như nhiều chiếc xe hơi truyền thống như trước đây họ từng làm. Nhà máy Lordstown, Ohio, đã chế tạo chiếc Chevrolet Cruze. Warren, Michigan, nhà máy được xây dựng bộ phận truyền số cho xe hơi. Nhà máy Detroit-Hamtramck, sẽ đóng cửa vào năm tới, xây dựng Chevrolet Impala và Cadillac CT6. Nó có khoảng 800 nhân viên, giảm từ khoảng 1.500 khi kế hoạch đóng cửa được công bố vào tháng 11. Chỉ có nhà máy Baltimore trong số bốn nhà máy ở Mỹ đóng cửa xây dựng bộ truyền cho xe tải.

Nhiều người trong số hơn 3.000 nhân viên làm việc tại các nhà máy này vào tháng 11 đã được mời làm việc tại các nhà máy GM khác, và nhiều người đã nhận lời đề nghị chuyển đi. GM cho biết họ đã tạo ra 2.200 việc làm hàng giờ ở Mỹ trong năm nay, nhiều công việc được lấp đầy bởi những người lao động bị sa thải.


Khang Nguyễn - CEOBANK.VN

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_nguyen-huu-long-70(1).jpg

Nhà sáng lập Shin Cà Phê: Đến với cà phê vì quá nghèo, hai lần khởi nghiệp thất bại và hiện bán ra thị trường 500 tấn/năm

“Thất bại là tất yếu vì chúng tôi có quá ít kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu và gần như tất cả các kỹ năng cần thiết để làm kinh doanh”, CEO Nguyễn Hữu Long nhớ lại.

07-09-2019

0_thi-01.jpg

Công ty chủ quản Giao Hàng Nhanh, AhaMove thay CEO

Trong chưa đầy 1 năm, hàng loạt các thương hiệu như Giao Hàng Nhanh, Ahamove, The Coffee House thuộc Seedcom đã thay đổi lớn về mặt nhân sự cấp cao.

06-09-2019

0_grab-Anh-1-4687-1566978803.jpg

CEO Grab Việt Nam: 'Dùng công nghệ để kết nối cộng đồng'

"Grab chưa bao giờ e ngại cạnh tranh, ngược lại, chúng tôi tin rằng cạnh tranh sẽ mang đến lợi ích cho tất cả mọi người. Một thị trường đầy tính cạnh tranh với liên tiếp đối thủ mạnh xuất hiện là một...

05-09-2019

0_dien-thoai-sieu-re.JPG

CEO TGDĐ: 'Điện Thoại Siêu Rẻ tập trung bán điện thoại giá 8 triệu trở xuống, mỗi cửa hàng chỉ có MỘT nhân viên làm tất cả các việc'

Sau gần 1 tháng chạy thử cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ đầu tiên và có dấu hiệu tích cực, tập đoàn Thế Giới Di Động chính thức khai trương đồng loạt thêm 10 cửa hàng tại tp.HCM.

05-09-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY