CEO Phú Đông Group Ngô Quang Phúc: Thương hiệu tốt phải xuất phát từ chất lượng sản phẩm

25-07-2018

Nhà điều hành trẻ của Phú Đông Group quan niệm, chính chất lượng sản phẩm mới là yếu tố quyết định giá trị lâu bền cho doanh nghiệp bất động sản.

Hơn chục năm ở căn hộ, thấu hiểu được nhu cầu của người dân và từ kinh nghiệm làm việc cho những doanh nghiệp có ý thức nghiêm túc về sản phẩm, ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group - luôn hun đúc việc tạo ra những khu nhà hoàn thiện về tiện ích sống lẫn cảm giác thoải mái về mặt tinh thần cho cư dân.

Trong vai trò mới tại Phú Đông Group, doanh nhân này cho biết mình đang đảm trách sự thành bại trong cả vòng đời sản phẩm bất động sản, từ khâu trước (chọn địa điểm, dự án), trong (tiếp thị, kinh doanh) và sau đầu tư (hậu mãi). "Việc kiểm soát tốt ba khâu này giúp doanh nghiệp cho ra đời nhà ở có chất lượng đảm bảo, phù hợp với thị hiếu người mua. Đây cũng là yếu tố cốt lõi mà chúng tôi hướng đến trong việc tạo dựng thương hiệu cho công ty" - ông Phúc bày tỏ quan điểm với Doanh Nhân Sài Gòn.

ceo phu dong group ngo quang phuc thuong hieu tot phai xuat phat tu chat luong san pham
CEO Phú Đông Group Ngô Quang Phúc.

 

Cơ duyên nào khiến ông gia nhập lĩnh vực bất động sản thay vì ngân hàng  đúng chuyên môn được đào tạo?

Trong số anh chị em trong gia đình, như lời mẹ thì tôi là người được thừa hưởng tố chất kinh doanh từ bà. Thời điểm tôi học tiểu học, gia đình chuyển từ Bắc vào Nam sinh sống, mẹ tôi bắt đầu buôn bán đất đai. Hằng ngày tôi vẫn thường nghe trao đổi giữa bà với khách hàng. Có lẽ nội dung những cuộc trò chuyện về bất động sản ấy đã dần dần thấm vào tôi theo cách rất tự nhiên. Song, bản thân tôi chưa từng nghĩ mình sẽ chọn bất động sản là nghề xuất phát điểm vì thời đại học, tôi được đào tạo nghiệp vụ tín dụng.

Nhưng cơ duyên đến với tôi vào năm 2004 khi Sacomreal (nay là TTC Land) đăng tin tuyển dụng nhân viên kinh doanh bất động sản và cả nhân viên tín dụng (cho Sacombank). Qua quá trình phỏng vấn, tôi được tuyển vào Sacomreal. Và đây là nơi làm việc đầu tiên của tôi sau khi ra trường. Trong suốt 5 năm làm việc tại Sacomreal, môi trường chuyên nghiệp này (lúc đó Sacomreal là một trong những nơi có sàn giao dịch điện tử đầu tiên) đã cho tôi nhiều cơ hội chứng minh năng lực, nên tôi đã từ một nhân viên kinh doanh đến trưởng nhóm kinh doanh trẻ nhất hệ thống và sau này là trưởng phòng giao dịch.

Tôi nghĩ, một trong những điều quý giá nhất khi gắn bó ở Sacomreal là được trải nghiệm trong môi trường làm việc bài bản, chuyên nghiệp, được học hỏi từ những đồng nghiệp tốt. Chính điều này đã hun đúc cho tôi ý niệm về chất lượng nhà ở và phương thức kinh doanh hoàn thiện.

Còn ở Him Lam Land thì sao?

Năm 2009, tôi gia nhập Him Lam Land làm trưởng bộ phận kinh doanh (sau này là Phó tổng giám đốc phụ trách mảng kinh doanh, tiếp thị). Trước khi gia nhập Him Lam Land, tôi không có nhiều thông tin về họ ngoài khu nhà Him Lam - Kênh Tẻ (quận 7, TP.HCM) do Him Lam đầu tư. Cho đến khi bắt tay vào dự án đầu tiên là khu căn hộ Him Lam Riverside, tôi mới dần hiểu được phương cách làm việc của doanh nghiệp này.

Nếu ở Sacomreal, tính bài bản, chuyên nghiệp là một kinh nghiệm quý báu thì tại Him Lam, tôi học được quan điểm của người chủ về sản phẩm, đó là tính cộng đồng, tính xã hội trong một chung cư rất được chú trọng. Họ cũng sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để làm khách hàng hài lòng và sản phẩm hoàn thiện hơn. Chẳng hạn, trong quá trình triển khai dự án, bộ phận tham mưu tìm được giải pháp thiết kế tối ưu hơn cho căn hộ, ban giám đốc chấp nhận bỏ thêm chi phí để thực hiện mà không tăng chi phí đối với khách hàng.

Ông Ngô Quang Phúc - CEO Phú Đông Group đang tư vấn cho khách hàng 

 

Những trải nghiệm đó hỗ trợ ông như thế nào trong vai trò mới tại Phú Đông Group?

Tôi luôn có quan điểm nhất quán rằng, chất lượng sản phẩm mới chính là yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả kinh doanh lâu dài, chứ không phải bán hàng. Bán hàng giỏi nhưng sản phẩm kém thì trước sau uy tín cũng sẽ bị ảnh hưởng, còn bán hàng chưa hiệu quả mà sản phẩm tốt thì vẫn giữ được uy tín với khách hàng. Về việc triển khai sản phẩm đến khách hàng, văn hóa của Him Lam Land là sự chuẩn mực, minh bạch và quan trọng hơn hết là không làm phiền khách hàng.

Quan điểm xuyên suốt của doanh nghiệp khi đó là nghiêm cấm nhân viên và các đơn vị phân phối nhắn tin, điện thoại cho khách hàng vì tưởng chừng sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhưng lại có tác dụng ngược. Một tin nhắn, một cuộc điện thoại không đúng lúc đối với khách hàng có thể vô tình gây cảm giác thiếu thiện cảm với sản phẩm, với thương hiệu doanh nghiệp. Tôi cũng tạo lập những nguyên tắc này cho đội ngũ kinh doanh ở Phú Đông.

Tôi luôn nghĩ, việc tạo dựng thương hiệu xã hội cho chung cư là yếu tố quan trọng, vì không những được cộng đồng biết tới mà còn nuôi dưỡng sự tin cậy nơi khách hàng - vốn là thước đo chính xác cho uy tín của thương hiệu. Việc tạo lập niềm tin nơi khách hàng bằng cách đặt tên sản phẩm theo tên doanh nghiệp cũng là điều thú vị. doanh nghiệp phải tự tin về sản phẩm mới gắn tên của họ vào các khu nhà, hay nói đúng hơn đây được xem như giao ước trách nhiệm lâu dài của chủ đầu tư vào sản phẩm.

Như ở Phú Đông Group, chúng tôi sẽ gắn thương hiệu Phú Đông vào các khu nhà mà Công ty xây dựng, như Phú Đông Premier, Phú Đông Smart City, đó là sự tự hào đối với người tạo lập sản phẩm và cả cho người mua. Còn xét ở khía cạnh quảng bá thương hiệu, cách đặt tên này theo tôi có giá trị lan tỏa, được lặp lại từ truyền miệng. Thương hiệu khi đó là một phần của xã hội.

Việc lấy tên doanh nghiệp đặt cho các khu nhà ở như thế đôi khi cũng có rủi ro, nhất là hiệu ứng "tổn thương dây chuyền" nếu chẳng may xảy ra sự cố, dù là khách quan, có phải không, thưa ông?

Mọi vấn đề đều có tính hai mặt, nhưng chúng tôi luôn muốn làm tốt nhất trong khả năng. Sự cố có thể xảy ra, thương hiệu có thể bị ảnh hưởng nhưng những khách hàng hiểu biết họ sẽ nhận ra doanh nghiệp cũng đã làm hết sức, đã gọi là rủi ro thì không ai mong muốn và có những rủi ro cũng khó để đoán định. Đã làm chủ đầu tư bất động sản, nếu có sự cố không tránh được thì dù khu nhà được đặt tên gì, ít hay nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Nhà phát triển bất động sản như "làm dâu trăm họ”, sản phẩm bàn giao không phải lúc nào cũng làm hài lòng tất cả khách hàng. Trong vai trò điều hành Phú Đông Group, ông có đề ra giải pháp gì để hạn chế tối đa những xung đột giữa doanh nghiệp và khách hàng?

Đối với khách hàng, đặc biệt là người trẻ với tích luỹ còn hạn chế, căn nhà là tài sản rất lớn, nếu họ không hài lòng lúc nhận nhà, doanh nghiệp sẽ tìm hiểu nguyên do và giải quyết những khúc mắc của họ. Với Phú Đông, lúc nhận nhà, nếu khách không vừa ý, chúng tôi sẽ hoàn trả số tiền họ đã đóng, cộng với lãi suất bằng với lãi suất tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 13 tháng. Chúng tôi hướng đến sự chia sẻ từ hai phía. Sự cam kết này của chúng tôi một mặt thể hiện niềm tin về chất lượng sản phẩm, mặt khác để đẩy tính trách nhiệm của doanh nghiệp lên cao.

Kỳ vọng của chúng tôi trong lĩnh vực bất động sản cũng rất nhiều nhưng để hiện thực hóa phải tùy từng thời điểm và năng lực của Công ty, làm đúng khả năng, làm khu nhà nào dứt điểm khu nhà đó, không dàn trải để kiểm soát được chất lượng và rủi ro nếu có. Quan điểm của chúng tôi là "ăn chắc mặc bền", cẩn trọng, không phát triển quá nhanh, định hướng thời gian đầu phải làm sao sản phẩm tốt nhất có thể.

Tôi mong muốn làm thương hiệu từ chất lượng sản phẩm. Như tôi đã nói, việc được trải nghiệm trong hai môi trường làm việc ở Sacomreal và Him Lam Land đã hun đúc cho tôi ý thức về nhà ở hoàn thiện. Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, hơn chục năm sống trong căn hộ cao tầng, tôi phần nào hiểu được nhu cầu của cư dân về chốn an cư, phải đảm bảo an toàn, đầy đủ tiện ích và phải là nơi tái tạo năng lượng bởi đối tượng ở căn hộ phần lớn là người trẻ bận rộn, họ cần những điều cơ bản này.

Được biết, với khu căn hộ Phú Đông Premier, một số tính năng của dự án đã được điều chỉnh theo hướng tăng tiện ích sống cho cư dân. Điều này đồng nghĩa với việc giảm lợi nhuận của doanh nghiệp, ông làm thế nào để thuyết phục được ban lãnh đạo của Công ty?

Trước tiên, tôi hỏi ông chủ dự định xây dựng xong dự án này rồi ngưng hay sẽ kinh doanh tiếp. Nếu vẫn bước tiếp thì phải nghĩ đến những người sinh sống ở đấy, phải đảm bảo sự thoải mái cho họ. Việc tăng hạng mục này, giảm hạng mục kia nhằm đảm bảo tiện ích, lợi ích cho cư dân sẽ tạo nên giá trị lâu dài, uy tín cho doanh nghiệp, đảm bảo tính khả thi cho những dự án triển khai sau này. Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu sản phẩm khiếm khuyết sẽ rất dễ bị tụt lại.

Tại Phú Đông Premier, chúng tôi định hướng phát triển các hạng mục sao cho không va chạm về mặt lợi ích giữa cư dân và khách vãng lai. Phần trung tâm thương mại ở khối đế, thay vì có thể làm shophouse để bán thu lợi nhuận ngay nhưng chúng tôi chọn liên kết với thương hiệu bán lẻ có tiếng để kiểm soát, quản lý được chất lượng, đẳng cấp của toàn khu.

Hơn nữa, đây cũng là bước chuẩn bị tâm thế ăn chắc mặc bền cho doanh nghiệp, bởi thị trường bất động sản không phải lúc nào cũng tốt, trung tâm thương mại được xem là tài sản tiết kiệm, tạo ra dòng tiền ổn định. Điều này tương tự việc chúng tôi đầu tư vào mảng giáo dục (trường học), một mặt phục vụ lợi ích cư dân, mặt khác tạo giá trị cho công trình và tạo nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp.

Trong vai trò đầu tàu doanh nghiệp, điều gì khiến ông trăn trở nhất?

Tôi luôn quan niệm, người điều hành dù là doanh nghiệp hay một tổ chức đều có vai trò quan trọng, trước hết phải truyền được cảm hứng cho cấp dưới. Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp phải cho mọi người thấy được và tin tưởng vào khả năng phát triển của doanh nghiệp. Tinh thần lạc quan và tin tưởng nhau giữa các thành viên trong một doanh nghiệp, một tổ chức là yếu tố quan trọng để xây dựng văn hóa chung cũng như sức mạnh của doanh nghiệp, của tổ chức đó.

Lãnh đạo có hai đức tính quan trọng để tạo cảm hứng và sự nể trọng của nhân viên, thứ nhất là phải làm gương trong cách cư xử, phong cách làm việc, thứ hai là đức tính hy sinh cho người khác, nhận việc khó, làm nhiều hơn người khác và phải dám chịu trách nhiệm, còn giỏi giang là chuyện đương nhiên.

Cảm ơn ông về những chia sẻ!


Theo Nguyên Bảo, Hải Âu - DNSG

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_00-Menu-he-thong.png

Người sáng lập Web nhà thuốc Nguyễn Lệ Hằng: Chia sẻ để cùng thành công

Thấu hiểu những khó khăn trong việc kinh doanh mô hình nhà thuốc, chị Nguyễn Lệ Hằng, nhà sáng lập và CEO Công ty TNHH Web nhà thuốc đã xây dựng một phần mềm riêng với mong muốn chia sẻ một giải pháp...

24-07-2018

0_000.JPG

IPO Tanabata: Bước đi táo bạo của nữ CEO 9x

Công ty giải trí mầm trúc, Tanabata là doanh nghiệp kinh doanh chuỗi quán bar Nhật, sở hữu hơn 20 quán bar mang thương hiệu Tanabata từ Nam ra Bắc.

24-07-2018

0_000-nguyen-tien-dung.jpg

CEO Viettel IDC: 'Thị trường điện toán đám mây ở Việt Nam sẽ bùng nổ trong 2-3 năm tới'

Năm 2018, Việt Nam đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng về độ phủ dịch vụ Cloud, mức tăng chi tiêu cho điện toán đám mây ở Việt Nam giai đoạn 2010-2016 là 64,4% - cao nhất ASEAN. Điều này cho thấy mô hình...

23-07-2018

0_00.jpg

CEO đồng hồ Curnon: Chúng tôi là thương hiệu đồng hồ đầu tiên của Việt Nam

Nếu khán giả đã từng ấn tượng với phần tranh đấu quyết liệt giữa 5 Shark để rót vốn cho startup công nghệ ViralWorks trong tập 1, thì lần này, cuộc chiến còn tiếp tục gay cấn hơn với 2 liên minh “cá...

23-07-2018

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Ban biên tập: 0902 813 275

Email: 

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY