Charles Leung - CEO Châu Á đầu tiên của thương hiệu xa xỉ LVMH

27-07-2019

Charles Leung Sau-saw đã làm nên lịch sử khi trở thành CEO của thương hiệu trang sức Pháp Fred, ông là người Châu Á đầu tiên nắm giữ chức danh giám đốc điều hành toàn cầu trong tập đoàn xa xỉ LVMH.

Charles Leung năm nay 49 tuổi. Vào tháng 11 năm 2018, ông trở thành CEO của thương hiệu trang sức mang tính di sản của Pháp – Fred. Ông thề sẽ hồi sinh thương hiệu này một cách mạnh mẽ trong mục tiêu mở rộng thị trường phát triển của LVMH ở Châu Á.

“Tôi là CEO toàn cầu đầu tiên gốc Á, không chỉ trong LVMH mà cả ngành công nghiệp xa xỉ Châu Âu. Tất nhiên điều này vô cùng đặc biệt với tôi, nhưng tôi tin sớm hay muộn, nó nhất định phải tới. Tôi có thể là người đầu tiên nhưng chắc chắn không phải là người cuối cùng. Nhiều anh chị em Châu Á sẽ đến sau và tiếp quản những ngôi nhà thời trang khác” – ông Leung nói trong một chuyến thăm Bắc Kinh gần đây, nơi Fred tổ chức lễ khai trương cửa hàng mới nhất.

Không còn nghi ngờ gì khi nói rằng Trung Quốc đại lục và toàn bộ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là một thị trường sinh lợi cao, nếu không phải là thị trường quan trọng nhất cho các thương hiệu xa xỉ Châu Âu. Trong thập kỷ qua, các cường quốc đã đưa đến các CEO từ tất cả các nền văn hóa để phát triển các doanh nghiệp địa phương, nhưng có vẻ như tại Paris vẫn thiếu đi đại diện Châu Á trong vai trò đứng đầu bất kỳ hoạt động thương hiệu toàn cầu nào.

Leung xuất hiện vào đúng thời điểm mà chủ đề đa dạng hóa đang thống trị thị trường, bên cạnh đó nó nói lên vai trò của việc tăng cường “giao lưu – đối thoại” giữa Đông và Tây.

Một tác phẩm được thiết kế bởi Valerie Samuel từ bộ sưu tập “Success” từ Fred.

“Một trong những điều quan trọng nhất là chúng tôi có thể mang lại một góc nhìn khác về di sản Châu Âu. Mở rộng toàn cầu là cách để một thương hiệu thành công, và như vậy khách hàng của chúng tôi phải vượt qua biên giới Châu Âu” – Leung giải thích.

“Tương lai của ngành công nghiệp xa xỉ nằm ở Châu Á. Nhìn vào tiềm năng, vẫn còn quá nhiều chỗ để phát triển ở nơi này. Tầng lớp trung lưu ngày càng lớn hơn, đặc biệt là trong số các quốc gia đông dân như Trung Quốc và Ấn Độ”.

Leung có thể trẻ hơn so với các đồng nghiệp của mình – những người nắm giữ vai trò tương tự, nhưng với 22 năm trong ngành này đã chứng minh được khí phách doanh nhân của ông. Khi còn trẻ, ông đặc biệt bị hấp dẫn bởi văn học và mỹ thuật, sau đó học tiếng Pháp tại Đại học Hồng Kông.

Charles Leung, Valerie Samuel với các người mẫu tại một bữa tiệc khai trương cửa hàng Fred ở Bắc Kinh. Ảnh SCMP

Sau khi tốt nghiệp Leung được nhận học bổng để theo đuổi MBA tại Trường Kinh doanh ESSEC danh tiếng tại thủ đô Paris. Sau nhiều lần thực tập ông chuyển về Hồng Kông và làm việc tại Cartier. Ông gia nhập LVMH năm 2006, làm việc cho Chaumet – nơi chủ yếu của các lãnh đạo thương hiệu quốc tế, tập trung các dịch vụ và bán lẻ.

“Châu Á và Trung Quốc xuất hiện khi tôi gia nhập LVMH. Vào thời điểm đó có một tinh thần kinh doanh đặc biệt phát triển trong nhóm. Tôi khi ấy đã 36 tuổi, họ cho tôi quyền tự do và bảo tôi rằng hãy biến nó thành một đế chế. Tôi đã hăm hở lao vào thực hiện như vậy” – Leung nói.

Grace Kelly trong cửa hàng Fred ở Monte Carlo vào những năm 1970. Ảnh SCMP

Nhưng ở Fred, nhiệm vụ của Leung không chỉ có vậy. Thương hiệu này không phổ biến như Chaumet, nó khá xa lạ ở khu vực Châu Á với 11 cửa hàng ở Greater Trung Quốc và 1 ở Singapore. Leung sẽ là người giám sát một đội quốc tế có trụ sở trên toàn thế giới.

“Nhận diện thương hiệu Fred ở Châu Á chưa tốt, và đó là việc tôi phải làm để trả lời với Paris, tôi sẽ nói cho thị trường Châu Á biết về cách mà chúng tôi trở nên độc đáo và là huyền thoại trong ngành” – Leung trải lòng về mục tiêu sắp tới của mình.

Fred được thành lập vào năm 1936 tại Paris bởi người Argentina gốc Pháp Fred Samuel. Cha mẹ của Samuel là thợ kim hoàn, đã gửi ông đến Pháp để học kinh doanh. Samuel có tình yêu đặc biệt với miền Nam nước Pháp và những viên đá quý đầy màu sắc, thế nên, bằng sự tinh tế của mình, Samuel đã có những khách hàng cao cấp bao gồm các ngôi sao điện ảnh Jean Cocteau, Marlene Dietrich và Grace Kelly. Vào những năm 1990, ông đã thiết kế chiếc vòng cổ kim cương và ruby đặc trưng trong bộ phim Pretty Woman.

Vòng tay từ bộ sưu tập Force 10. Ảnh SCMP

Năm 1996, Fred đã được LVMH mua lại và chủ sở hữu Bernard Arnault đã bổ nhiệm chị gái của ông là Dominique Watine Arnalt làm giám đốc sáng tạo. Bà đã thiết kế các bộ sưu tập thành công, trở thành di sản của thương hiệu cho đến khi bà qua đời vào năm 2006.

Câu chuyện di sản của Fred đang mở ra một chương mới dưới sự lãnh đạo của Leung. Nhiều tác phẩm đã được vinh danh gần đây như Feline ombre – sự hồi sinh của một bộ sưu tập được thiết kế 40 năm trước được Kelly yêu thích.

Bước tiếp theo là tạo ra một cái gì đó tươi mới. Giúp Leung trong vai trò lấy lại sức sống cho Fred là Vanessa Samuel – cháu gái của người sáng lập.

“Vanessa sống cùng với thương hiệu. Chúng tôi mỗi người sẽ đưa ra một đề xuất khác nhau. Tuy nhiên, cả hai đều hướng đến đồ trang sức cao cấp, tập trung vào phát triển định nghĩa trang sức cao cấp cho những người trẻ tuổi. Điều đó có nghĩa là đồ trang sức mới của chúng tôi không phải dành cho Versailles hay Nữ hoàng Elizabeth. Nó tinh tế hơn, thanh lịch hơn, nhẹ hơn, trẻ trung hơn. Bộ sưu tập mới này sẽ được phát triển trong vòng 18 tháng tới và mức giá thì hấp dẫn hơn nhiều” – Leung chia sẻ thêm.

Leung sinh ra tại Hồng Kông. Ảnh SCMP

Cũng như nhiều thương hiệu trang sức, sự phát triển trong tương lai của Fred thuộc về thế hệ tiếp theo. “Chúng tôi có những khách hàng dưới 10 tuổi đến 80 tuổi. Thương hiệu được Fred thành lập lúc 28 tuổi – đó là cách mà Fred gieo hạt giống của sự trẻ trung. Một nửa số đồng nghiệp của tôi ở trụ sở Paris có độ tuổi dưới 30” – ông nói.

Mở rộng kinh doanh ở Châu Á là bước phát triển tiếp theo mà Leung theo đuổi. Ông thừa nhận rằng đây là một thị trường ngày càng cạnh tranh với nhiều các thương hiệu mới ra mắt.

“Thật thú vị, mỗi khách hàng đều có thị hiếu riêng biệt. Người Châu Âu thích những thiết kế táo bạo, nổi bật. Trong khi đó, khách hàng Châu Á thích sự khéo léo, tinh tế, các thiết kế thường nhẹ hơn, tinh xảo hơn” – Leung nói.


Theo Song Trần - luxury-inside.vn

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

7117_intel-OMalley-moore-tease_indlle.jpg

Intel vượt tuổi 50: Gordon Moore và việc thành lập Intel

CEOBANK.VN - Nhà sáng lập Gordon Moore, sáng lập Intel cùng với Robert Noyce, đã nói về việc rời khỏi Fairchild Semiconductor; việc đặt tên của Intel; sự lựa chọn của Thung lũng Silicon - đặc biệt là...

27-07-2019

0_ceo-moi-bmw.jpg

BMW có Giám đốc điều hành mới

Giám đốc sản xuất Oliver Zipse sẽ thay thế ông Harald Krueger giữ vị trí Giám đốc điều hành của BMW.

27-07-2019

0_ceo-ngoc-thuy-soya.jpg

Kinh nghiệm gọi vốn của CEO Soya Garden trước thềm Shark Tank mùa 3

Trước thềm tập mở màn Shark Tank mùa 3 sắp diễn ra, nhà sáng lập của Soya Garden và đã có những chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình thương thảo và làm việc với nhà đầu tư.

26-07-2019

0_ceo-fpt-van-khoa.jpg

CEO Nguyễn Văn Khoa: ‘FPT phải hình thành văn hóa kỷ luật’

Người điều hành tập đoàn cho rằng điều tiên quyết để xây dựng văn hóa kỷ luật là phải tăng tính tuân thủ ở các cấp. Khi văn hóa kỷ luật không thực thi được, lúc đó FPT sẽ có bộ máy giám sát, xử lý.

26-07-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Ban biên tập: 0902 813 275

Email: 

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY