Chuyện chưa kể của vị CEO ngân hàng tím

11-01-2018

Lợi nhuận vượt 1.200 tỉ đồng, tăng trưởng mỗi năm 35-40%, đứng hàng đầu về ngân hàng số, chuẩn bị lên sàn… nhiều yếu tố tích cực đang đẩy cổ phiếu TPBank tăng giá từng ngày.

Ít ai biết, cách đây 5 năm, TPBank từng rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Vị lãnh đạo đã góp phần mang lại sự thay đổi thần kỳ cho TPBank chính là Tổng giám đốc Nguyễn Hưng.
Tiếp nhận ngân hàng “3 không” sau một tuần suy nghĩ
• Nhìn TPBank hiện nay, khó mà hình dung được, cách đây 5 năm, TPBank đã từng là một ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu bắt buộc, bị kiểm soát đặc biệt. Lúc mới rời ghế CEO một ngân hàng lớn sang tiếp nhận TPBank, ông có “choáng” không?
- Tổng giám đốc Nguyễn Hưng: Nói thật là lúc đó tôi cũng suy nghĩ lắm vì TPBank bé quá. Thời điểm tôi mới tiếp nhận, cả ngân hàng có 700 cán bộ nhân viên (CBNV), hàng loạt chức danh chủ chốt chưa có người. Khi đó, ngân hàng chỉ có 60.000 khách hàng, số tài khoản hoạt động (active) chưa đến 50%. Dư nợ vỏn vẹn 3.000 tỉ đồng nhưng lỗ lũy kế lên tới cả nghìn tỉ đồng.
Thiếu nhân lực, cơ sở khách hàng quá ít, mạng lưới chi nhánh quá mỏng - một ngân hàng như vậy ai mà không lo. Tuy nhiên, sau một tuần nghĩ đi nghĩ lại, thấy đây cũng là cơ hội để thử thách bản thân, tôi quyết định nhận lời.
• Vậy ông đã làm gì để giúp TPBank thay đổi chóng mặt như vậy?
- Việc đầu tiên tôi làm là xây dựng lại bộ máy điều hành và đội ngũ cán bộ. Khi bộ máy đã ổn, nhân lực đã có, vấn đề còn lại là làm sao để tạo môi trường minh bạch, công khai để các nhân viên có động lực làm việc.
Tiếp đó là việc đưa các phòng giao dịch TPBank nằm trong các phố nhỏ ra các phố lớn, trung tâm nhất. Đồng thời, bắt tay xây dựng bộ thương hiệu mới cho ngân hàng.
Thế nhưng, mấu chốt khiến TPBank chinh phục khách hàng vẫn là chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tất cả đều được chúng tôi chăm chút, đầu tư kỹ lưỡng.
Chiến lược số hóa ngân hàng của vị CEO đam mê công nghệ

Chuyện chưa kể của vị CEO ngân hàng tím - ảnh 1

• Cách mạng 4.0 bắt đầu được nhiều ngân hàng nghiên cứu, nhưng với TPBank, chiến lược phát triển ngân hàng số đã được đưa ra từ 5 năm trước. Điều gì khiến ông chọn hướng đi “thời thượng” cho TPBank từ sớm như vậy?
- Khó khăn của TPBank khi bước vào tái cơ cấu là mạng lưới chi nhánh nhỏ hẹp, chỉ có 20 chi nhánh.
Bên cạnh tăng đội ngũ bán hàng tại từng phòng giao dịch, chúng tôi lựa chọn phát triển ngân hàng số để tiếp cận đông đảo khách hàng hơn, không bị giới hạn bởi phòng giao dịch. Đây cũng là dư địa mà nhiều ngân hàng chưa khai thác và phù hợp với thế mạnh của cổ đông TPBank (FPT, VMS, SBI).
• Cho đến giờ, nói đến ngân hàng số, khách hàng hầu như chỉ nghĩ đến TPBank. Đặc biệt, mô hình ngân hàng tự động (LiveBank) của TPBank mới được triển khai nhưng đã nhanh chóng được đón nhận. Ý tưởng LiveBank có từ bao giờ, thưa ông?
- Khi mới theo đuổi chiến lược ngân hàng số, chúng tôi cũng chỉ chỉnh sửa những sản phẩm mà mình và các ngân hàng khác có để trở thành sản phẩm tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, dần dần chúng tôi thấy rằng, nếu chỉ có các sản phẩm thông thường thì cũng không tạo nhiều trải nghiệm khác biệt cho người dùng, khó cạnh tranh với các ngân hàng khác.
• Công nghệ thay đổi từng ngày. Có bao giờ ông thấy mình “đuối” ở vị trí CEO một ngân hàng số?
- Mặc dù không phải là “dân công nghệ”, nhưng nhờ đam mê và không ngừng học hỏi nên tôi không cảm thấy bị tụt hậu so với trào lưu và xu hướng công nghệ mới. Nhờ lợi thế nắm vững các quy trình nghiệp vụ, tính năng sản phẩm, kết hợp với sự hiểu biết về công nghệ giúp tạo ra những ý tưởng mới, mạnh dạn áp dụng những sáng kiến cải tiến, đồng thời tự mình trải nghiệm để có thể đưa đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ với những tính năng phù hợp nhất.
• Cho dù TPBank đã đi trước các ngân hàng trong phát triển ngân hàng số, song hiện nay, rất nhiều ngân hàng đã bước vào cuộc đua. Ông có sợ lợi thế của TPBank sẽ không còn?
- Chúng tôi có sự tự tin của người đi trước, đã có thương hiệu, đã có thị phần ổn định. Hơn nữa, khi có nhiều sản phẩm, khách hàng sẽ có sự so sánh, ngân hàng nào dịch vụ tốt hơn, phục vụ chu đáo hơn thì họ sẽ ở lại.
Sẽ tạo đột phá từ phân khúc khách hàng “unbank”
• Hai năm qua, TPBank liên tiếp được các quỹ ngoại rót vốn đầu tư, lại sắp niêm yết lên sàn chứng khoán. Với vai trò thuyền trưởng, 5 năm tới, ông sẽ làm gì để tạo đột phá cho TPBank?
- Mục tiêu của chúng tôi là nằm trong top 10 ngân hàng về cả quy mô và sức mạnh, trong đó an toàn là mục tiêu hàng đầu. Ngoài ra, vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về ngân hàng số.
Tôi tin rằng, một khi ngân hàng đã có “đà”, cộng với sự nỗ lực thường xuyên, việc giữ được tốc độ phát triển sẽ không quá khó, nhất là ở Việt Nam, khi rất nhiều người dân chưa có tài khoản ngân hàng, chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng (unbank).

Theo Song Thảo - TNO

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_jeff-bezos-e1492095334314.jpg

Jeff Bezos hiện là người giàu nhất trong lịch sử

Người sáng lập Amazon Jeff Bezos hiện là người giàu nhất lịch sử loài người với giá trị tài sản ròng lên đến 105,1 tỷ USD.

10-01-2018

0_sacomreal.jpg

Sacomreal thay đổi vị trí lãnh đạo cấp cao

HĐQT Sacomreal đã miễn nhiệm và thay thế vị trí Tổng giám đốc từ ngày 5/1.

09-01-2018

0_phuc-sinh-2.jpg

CEO Phúc Sinh: 'Ai in sách cũng cho và tặng, riêng tôi rất hạn chế'

Tác giả Phan Minh Thông chia sẻ quan điểm: nếu bỏ tiền ra mua sách, bạn sẽ nâng niu và đọc hết; còn nếu bạn được tặng, đôi khi bạn chỉ giữ làm vật trang trí.

09-01-2018

0_9x.JPG

Đoàn Công Trung: Hành trình của một cậu bé kẹo kéo để trở thành một CEO

CEO hãng điện thoại Cphone sắp ra mắt tự truyện “Cậu bé bán kẹo dạo tạo nên phép màu” sau 6 tháng biên soạn. Đây cũng là món quà anh muốn dành tặng mẹ mình.

09-01-2018

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  -  0902 813 275

Email: 

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY