Giám đốc kỹ thuật số của Ikea 'có một kế hoạch' trước mối đe dọa từ Amazon

25-03-2019

CEOBANK.VN - Một lần nữa, một cuộc cải tạo lớn với rất nhiều tham vọng và ước mơ để có được những giá trị và cảm giác của Ikea được giải quyết theo cách kỹ thuật số.

Barbara Martin Coppola, giám đốc kỹ thuật số của Ikea, Ảnh: Tập đoàn Ikea

Cùng thời gian với Barbara Martin Coppola gia nhập Tập đoàn Ikea với tư cách là Giám đốc kỹ thuật số vào tháng 4 năm 2018, công ty đã tuyên bố chuyển đổi mô hình kinh doanh. Nhà bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới đang gặp phải một vấn đề: nó đã không theo kịp với thế giới kỹ thuật số.

Khách hàng không còn hoàn toàn vui vẻ lái xe đến các cửa hàng bên ngoài của mình để mua đồ nội thất đóng gói, và đó là thời điểm mà nó "ít kinh doanh như thường lệ mà chúng tôi đã trải qua trong quá khứ," Jesper Brodin, giám đốc điều hành đã nói với FT vào tháng 4 năm 2018. Brodin tiết lộ kế hoạch biến Ikea thành một thương hiệu đa kênh trực tuyến, nơi mọi người có thể mua sắm trực tuyến và tại các trung tâm thành phố cũng như trong các cửa hàng lớn, như một phần của sự thay đổi chiến lược vận hành từ năm 2019 đến năm 2021. Gần 10% doanh số của Ikea là trực tuyến, Brodin nói với CNBC vào tháng 1.

Martin Coppola được giao nhiệm vụ lãnh đạo việc chuyển đổi kỹ thuật số của Ikea, với một bản tường thuật công việc từ Brodin sang "hầu như thay đổi mọi thứ".

"Một lần nữa, một cuộc cải tạo lớn với rất nhiều tham vọng và ước mơ để có được những giá trị và cảm giác của Ikea được giải quyết theo cách kỹ thuật số. Và cũng để tạo ra thứ này, cái mà tôi gọi là thế giới mới ‘phygital, vì vậy bạn đã có được vật lý và kỹ thuật số và để tạo ra những trải nghiệm mới thực sự kỳ diệu," Giám đốc kỹ thuật số của Ikea nói với CNBC qua điện thoại. Tập đoàn của bà quản lý trang web Ikea, các sáng kiến ​​kỹ thuật số tại cửa hàng và tất cả các công nghệ mà công ty sử dụng, như cho chuỗi cung ứng, dữ liệu và tiếp thị.

Jesper Brodin, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Ikea, Jesper Brodin (trái), Giám đốc kỹ thuật số Barbara Martin Coppola và Giám đốc công nghệ và Giám đốc công nghệ Brian Leonard tại một cuộc họp báo ở Madrid, Tây Ban Nha, 10 tháng 10 năm 2018. Gabriel Bouys | Getty Images.

Một Ứng dụng mới của Ikea

Một trong những dự án lớn của Martin Coppola cho năm 2019 là ra mắt một ứng dụng thương mại điện tử sẽ kết hợp các yếu tố như Place, một chức năng thực tế tăng cường (AR) để hình dung một món đồ nội thất sẽ phù hợp như thế nào trong nhà của ai đó. Ứng dụng cũng sẽ cung cấp các đề xuất cá nhân dựa trên thông tin có trên mỗi khách hàng và người mua hàng sau đó có thể nhấp để mua sản phẩm. Ikea không cung cấp ngày ra mắt chính xác cho ứng dụng nhưng một phát ngôn viên cho biết họ sẽ đến các thị trường được chọn trong năm nay.

"Hãy tưởng tượng bạn muốn trang bị phòng khách của bạn và chúng tôi biết về sở thích và kích thước của bạn, sau đó chúng tôi có thể, thông qua các công cụ kỹ thuật số, giúp bạn thiết kế không gian đó để trang trí, dễ dàng hơn rất nhiều hiểu các khía cạnh khác nhau (của căn phòng), tất cả từ chiếc ghế dài của nhà bạn", Martin Coppola nói.

"Nhưng mối đe dọa của Amazon và các đại gia thương mại điện tử khác là gì? Không thể phủ nhận, Amazon là một mối đe dọa, tại các thị trường như Hoa Kỳ," Martin Coppola nói với CNBC. "Có rất nhiều nhà thương mại điện tử khác nhau ở các nước khác nhau, ở Trung Quốc là Alibaba. Ở châu Âu, chúng tôi đã gặp nhiều mối đe dọa. Điều cần suy nghĩ là thế giới bán lẻ mới sẽ ra sao? Vì vậy, có một phong trào thú vị của các công ty công nghệ trở thành các công ty truyền thống và truyền thống trở thành kỹ thuật số. Và sự giao thoa đó, thế giới ‘phygital đó vẫn còn được xác định," cô nói.

Martin Coppola, người được đào tạo như một kỹ sư và đã dành thời gian học tại Texas Instruments, Samsung và GrubHub cũng như bảy năm tiếp thị tại Google và YouTube, cho biết bà sẽ mang 20 năm kinh nghiệm về công nghệ của mình cho Ikea. "Tôi đến từ thế giới đó. Tôi biết nó thực sự, thực sự tốt. Tôi biết sức mạnh của kỹ thuật tốt, trí tuệ nhân tạo và tốc độ thử nghiệm liên tục để làm cho đúng. Và vì vậy, bất kỳ công ty nào muốn cạnh tranh cần phải ở cùng một tốc độ và thử nghiệm (như các công ty công nghệ) để phục vụ khách hàng theo cách tốt nhất có thể."

Ikea đang đầu tư vào "cá nhân hóa trên quy mô" cho phép nó gửi thông tin liên lạc được nhắm mục tiêu chính xác đến mọi người dựa trên những gì họ đang làm trực tuyến. "Khi mọi người mua một chiếc giường, họ thực sự dành hai tuần để nghiên cứu trực tuyến. Vì vậy, có rất nhiều thông tin mà chúng tôi thu thập để chúng tôi thực sự có thể có liên quan đến người muốn mua một chiếc giường trong hai tuần đó,' Martin Coppola nói.

Mua đồ cũ

Thương hiệu đồ nội thất giá rẻ, Ikea bước vào thế giới đồ đã qua sử dụng với dự án mang tên 'Cuộc sống thứ hai' (Second Life).

Cũng như các sáng kiến ​​dùng thử để cho thuê đồ nội thất như một phần của dịch vụ thuê bao có thể mở rộng quy mô của Google, công ty đang xem xét đưa các đội phục hồi ở các cửa hàng của Thụy Sĩ, những người sẽ sửa chữa các sản phẩm bị hư hỏng, cũng như bán phụ tùng. Nó cũng có một dự án có tên là "Cuộc sống thứ hai" (Second Life), nơi khách hàng có thể bán đồ nội thất đã sử dụng của Ikea trở lại cửa hàng, sau khi nhận được báo giá trực tuyến. Ví dụ, một ngăn chứa Hemnes gồm ba ngăn kéo có độ hao mòn tối thiểu có thể nhận được 76 franc Thụy Sĩ ($ 76), trong khi cùng một món đồ nội thất hiện được liệt kê ở 149 franc Thụy Sĩ khi mua mới.

Có rất nhiều thử nghiệm và hiểu cách mọi người phản ứng với những khả năng mới khác nhau này, trong cốt lỗi của các cách thì đây là cách vận hành hàng hóa bền vững hơn trên khắp thế giới, Martin Coppola cho biết.

Cô khuyến khích các đội của mình dành một phần thời gian của họ cho các thí nghiệm, một chiến thuật được áp dụng bởi các công ty công nghệ như Google. Cô gọi đó là tinh thần kinh doanh "theo cách có tổ chức."

"Điều quan trọng là mang đến một sản phẩm khả thi tối thiểu cho thị trường (mà) chúng ta có thể thử nghiệm với người tiêu dùng và xem liệu chúng có liên quan theo hướng tích cực hay không", cô nói. Ở Trung Quốc, một trong những đồng nghiệp của bà đã tạo ra một công cụ kỹ thuật số để giúp mọi người nhìn thấy các cấu hình khác nhau của tủ quần áo mang nhãn hiệu Pax và sau đó dễ dàng đặt hàng các yếu tố họ cần, và hiện đang được thử nghiệm ở các quốc gia khác.


Duy Khang - CEOBANK.VN

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

6440_ceo-microsoft1-15.jpg

CEO Microsoft Việt Nam: 'Nếu chậm chân ứng dụng AI, doanh nghiệp và cả nền kinh tế sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh'

Ngày 22/3/2019, Microsoft Việt Nam tổ chức hội nghị “FUTURE NOW” đem đến thông điệp chuyển đổi số luôn là lợi thế cạnh tranh lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là khi có sự xuất hiện của trí tuệ...

25-03-2019

0_nguyen-duc-tai-ceo-TGDD.jpg

Ông Nguyễn Đức Tài rời ghế CEO Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động đã tổ chức Đại hội cổ đông, thông qua kế hoạch kinh doanh và có một loạt sự thay đổi nhân sự trong ban lãnh đạo.

23-03-2019

0_nam-a.jpg

Cựu CEO NamABank giữ chức Chủ tịch HĐQT Eximbank

Bà Lương Thị Cẩm Tú thay ông Lê Minh Quốc là Chủ tịch HĐQT Eximbank từ ngày 22/3.

23-03-2019

0_beau-1910x1000.jpg

Beau Jessup: Cô gái 19 tuổi học Nhân học, đặt tên giúp người khác và kiếm hàng trăm nghìn đô-la

CEOBANK.VN - Cô gái 19 tuổi đã sáng lập và là CEO của Special Name, một trang web được thiết kế để cung cấp cho phụ huynh Trung Quốc một cái tên tiếng Anh phù hợp về văn hóa cho con trẻ của họ.

22-03-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Ban biên tập: 0902 813 275

Email: 

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY