Tadashi Yanai - Doanh nhân giàu nhất Nhật Bản

18-01-2020

CEOBANK.VN - Tadashi Yanai là người giàu nhất Nhật Bản, trị giá ước tính 31,4 tỷ USD. Ông sống trong một ngôi nhà trị giá 50 triệu đô la trong khu rừng bên ngoài Tokyo và sở hữu hai sân golf ở Hawaii. Tài sản của tỷ phú đến từ vị trí chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Fast Retailing, nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á và công ty mẹ của Uniqlo.

Yanai đã mở cửa hàng Uniqlo đầu tiên vào năm 1984. MARTIN BUREAU / AFP / Getty Images

Doanh nhân Nhật Bản có tài sản ước tính 31,4 tỷ USD, theo Bloomberg. Tài sản của ông đến từ vị trí chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Fast Retailing, nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á và công ty mẹ của Uniqlo.

Yanai đã mở cửa hàng Uniqlo đầu tiên vào năm 1984 và đã mở rộng thương hiệu đến hơn 2.000 cửa hàng tại ít nhất 20 quốc gia.

"Quần áo của Uniqlo 'hướng đến tất cả mọi người: cho dù họ là tỷ phú, tầng lớp trung lưu, tầng lớp thấp", Yanai nói với Tạp chí Vault năm 2011. "Chúng tôi cần phục vụ cho tất cả, giống như Marks và Spencer hoặc Gap hoặc H&M và Zara hiện tại. Nếu chúng tôi không phục vụ cho tất cả các phân khúc của cuộc sống và phân khúc của mọi người, chúng tôi không thể thành công."

Cùng với thành công trong ngành thời trang, Yanai cũng là thành viên có ảnh hưởng trong hội đồng quản trị của công ty cổ phần Nhật Bản SoftBank trong 18 năm. Yanai nổi tiếng là một trong số ít người có ảnh hưởng lớn như Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son.

Vào ngày 27 tháng 12 năm 2019, công ty tuyên bố rằng ông sẽ từ chức khỏi hội đồng quản trị vào cuối năm để tập trung vào công việc kinh doanh của riêng mình.

Tỷ phú Nhật Bản sống trong một ngôi nhà trị giá 50 triệu đô la trong khu rừng bên ngoài Tokyo và sở hữu một ngôi nhà khác trong một khu phố độc đáo trong thành phố. Ông cũng sở hữu hai sân golf ở Hawaii, nơi ông dành nghỉ ngơi vài tuần mỗi mùa hè, theo Bloomberg.

Tadashi Yanai, người giàu nhất Nhật Bản. Ông có tài sản trị giá khoảng 31,4 tỷ đô la.

Fast Retailing

Sự giàu có của doanh nhân Nhật Bản đến từ vị trí chủ tịch, chủ tịch và cổ đông lớn nhất của Fast Retailing, nhà bán lẻ quần áo lớn nhất châu Á. Tỷ phú 70 tuổi này nắm giữ 46% cổ phần của công ty.

Yanai giàu hơn 10 tỷ USD so với người giàu thứ hai ở Nhật Bản, Takemitsu Takizaki, theo Bloomberg.

Fast Retailing là công ty mẹ của Uniqlo và các thương hiệu khác bao gồm Theory, Comptoir des Cotonniers và J Brand.

Fast Retailing có hàng ngàn cửa hàng trên toàn thế giới và báo cáo doanh thu hàng năm khoảng 20,9 tỷ đô la vào tháng 8 năm 2019.

Yanai sinh năm 1949 tại miền nam Nhật Bản, con trai của một người bán quần áo.

 

Cha của Yanai sở hữu một cửa hàng quần áo nam có tên là Cửa hàng nam giới Ogori Shoji. Cửa hàng ở tầng một và gia đình sống ở trên đó. Đến thập niên 1970, doanh nghiệp đã có một vài địa điểm.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1971, Yanai bắt đầu bán quần áo và đồ dùng nhà bếp và phòng thay đồ của nam giới tại một siêu thị Jusco, nhưng ông đã nghỉ việc sau một năm và bắt đầu làm việc cho cha mình.

Yanai tốt nghiệp Đại học Waseda với bằng kinh tế và chính trị.

Yanai nói rằng ông đã không bắt đầu có được động lực để làm việc

Yamaguchi Haruyoshi/Corbis via Getty Images

"Sở thích của tôi là không làm việc cả đời, đó là cách tôi làm", ông nói với ABS-CBN. 'Cha tôi yêu cầu tôi cần tìm việc ở Jusco. Thật đáng tiếc tôi đã có một công việc.'

Ông nói rằng ông tham gia vào công việc kinh doanh của cha mình vì ông không còn nơi nào để đi, nhưng cuối cùng ông thực sự thấy vui.

Năm 1984 tại Hiroshima, Yanai thành lập Kho quần áo độc đáo (Unique Clothing Warehouse), sau này được rút ngắn thành Uniqlo. 

Koichi Kamoshida/Liaison

Vài năm sau, ông đổi tên công ty quần áo của cha mình thành Fast Retailing.

Công ty đã phát triển nhanh chóng trong vài năm về sau. Đến năm 1996, Yanai đã có hơn 200 cửa hàng trên khắp Nhật Bản.

 

 Một cửa hàng Uniqlo ở Tokyo vào năm 2001. Kurita KAKU / Gamma-Rapho via Getty Images

Áo khoác lông cừu giá 15 đô la của Uniqlo là sản phẩm phổ biến nhất của thương hiệu, ước tính cứ bốn người Nhật thì có một người mua một chiếc vào năm 1998.

Tỷ phú người Nhật, đã kết hôn và có hai con, sống trong một ngôi nhà rộng 16.586m2 ở khu rừng bên ngoài Tokyo.

REUTERS/Yuriko Nakao

Tài sản, của ông bao gồm một mảnh đất được mua trong một cuộc đấu giá với giá 78 triệu đô la vào năm 2001.

Yanai cũng có một ngôi nhà - trị giá ước tính 74 triệu đô la - trong khu phố Shibuya nổi tiếng của Tokyo.

Khu Sibuya về đêm.

Shibuya là một khu phố độc quyền ở Tokyo mà các quan chức chính phủ và CEO gọi là nhà, theo Japan Times. Sống ở đó là 'một biểu tượng của địa vị', Yukiko Takano của Sotheber's nói với Times năm 2014.

Tỷ phú được cho là một người chơi golf cuồng nhiệt. Ông dành ba tuần mỗi mùa hè để chơi ở Hawaii, nơi ông sở hữu hai sân golf mà ông đã mua với tổng trị giá 74,1 triệu đô la.

Quang cảnh sân gôn trang trại Kapalua ở Hawaii. Sam Greenwood / Getty Images

Yanai đã mua Sân gôn Plantation ở Hawaii từ Maui Land & Pineapple với giá 50 triệu đô la vào năm 2009, theo Bloomberg. Năm 2010, ông đã mua một sân khác, Kapalua Bay, với giá 24,1 triệu USD.

Từ năm 2013 đến 2018, việc mở rộng công ty của Yanai có nghĩa là giá trị tài sản ròng của ông đã tăng từ 15,5 tỷ đô la lên 24 tỷ đô la chỉ trong năm năm.

YOSHIKAZU TSUNO/AFP/Getty Images

Fast Retailing hiện là nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba toàn cầu, sau H & M và Inditex, công ty mẹ của Zara, theo MoneyWeek.

Ngày nay, Fast Retailing vận hành hơn 2.100 cửa hàng Uniqlo tại ít nhất 24 quốc gia - và đó không tính các thương hiệu khác của tập đoàn.

 Uniqlo - Thương hiệu thành công nhất của Fast Retailing - có hơn 2.100 cửa hàng trên toàn cầu, với 827 tại Nhật Bản.

Chỉ có 52 trong số đó là ở Mỹ và đại đa số nằm rải rác khắp các quốc gia châu Á bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc và Philippines, Việt Nam cũng có một cửa hàng đầu tiên vào cuối năm 2019.

Uniqlo được biết đến với những điều cơ bản vượt thời gian, tương đối phải chăng. 'Uniqlo không kinh doanh theo đuổi các xu hướng', Gillian B. White viết trên tờ The Atlantic.

'Các mặt hàng chủ lực của Uniqlo là quần đen đa năng, oxfords, vớ cotton sắc nét - có sẵn hàng tháng, hàng năm,' Wriet viết.

Chính Yanai đã nói rằng quần áo của Uniqlo là 'hướng đến mọi loại người', theo MoneyWeek.

Yanai đã nói rõ rằng ông muốn Fast Retailing trở thành nhà bán lẻ quần áo lớn nhất thế giới.

Kyodo News via Getty Images

Yanai luôn gọi H&M và Zara là đối thủ lớn nhất của Fast Retailing. Ông nói với Forbes Asia năm 2017 rằng mục tiêu của ông là có doanh thu của công ty lên tới 29 tỷ đô la vào năm 2020

'Đổi mới thông tin và kỹ thuật số sẽ quyết định người chiến thắng,' Yanai nói. 'Và đó là khu vực chúng tôi đang ở.'

Uniqlo đã thêm vào hơn 2.100 cửa hàng toàn cầu bằng cách mở các cửa hàng đầu tiên tại Đan Mạch, Ý, Ấn Độ và Việt Nam vào năm 2019.

Uniqlo đã tiên phong trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong các cửa hàng của mình để cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Một người phụ nữ có hình đại diện của mình được hiển thị trên điện thoại thông minh của mình tại GU Style Studio ở Tokyo vào tháng 11 năm 2018. Kyodo News qua Getty Images

"Các cửa hàng lựa chọn có các ki-ốt UMood được hỗ trợ AI cung cấp  cho khách hàng nhiều loại sản phẩm và đo lường phản ứng của họ đối với màu sắc và kiểu dáng thông qua các chất dẫn truyền thần kinh,' theo Forbes.

Và vào năm 2018, Uniqlo đã ra mắt các cửa hàng GU Style Studio, các cửa hàng chỉ phù hợp nơi khách hàng có thể thử quần áo và đặt hàng trực tuyến để giao hàng sau, theo Japan Times.

Cả hai con trai của Yanai đều nằm trong ban giám đốc của Fast Retailing.

Kazumi Yanai tại một sự kiện ở thành phố New York năm 2012. Jason Binn / WireImage

'Điều này có nghĩa là quản trị doanh nghiệp sẽ hoạt động ngay cả khi tôi vắng mặt', Yanai nói khi ông tuyên bố các chương trình khuyến mãi của họ vào tháng 10 năm 2018. 'Điều đó không có nghĩa là họ sẽ chịu trách nhiệm về công ty.'

Con trai của Yanai, Kazumi Yanai và Koji Yanai, đều là phó chủ tịch cấp cao của Fast Retailing trước khi được thăng chức lên hội đồng quản trị, theo Nikkei Asian Review.

Năm 2017, Yanai nói với Nikkei Asian Review rằng ông sẽ thôi giữ chức chủ tịch của Fast Retailing khi ông 70 tuổi, nhưng vẫn giữ chức chủ tịch.

MARTIN BUREAU/AFP/Getty Images

Yanai bước sang tuổi 70 vào tháng 2 năm 2019 và cho đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc rời khỏi vai trò chủ tịch hay về người sẽ thay thế ông, mặc dù gần đây ông đã nói với Bloomberg Nhật Bản rằng vai trò CEO của ông 'phù hợp hơn với phụ nữ' vì phụ nữ "là những người kiên trì, định hướng chi tiết và có ý thức thẩm mỹ."

Bất chấp câu hỏi dai dẳng về kế hoạch kế nhiệm của mình, Yanai vẫn tiếp tục giàu có hơn khi các công ty của ông mở rộng. Kể từ đầu năm 2019, ông đã thêm gần 5 tỷ đô la vào tài sản của mình, theo Bloomberg.

Cùng với thành công trong ngành thời trang, Yanai cũng là thành viên có ảnh hưởng trong hội đồng quản trị của công ty cổ phần Nhật Bản SoftBank trong 18 năm. Như Isobel Asher Hamilton của Business Insider đã báo cáo trước đây, Yanai nổi tiếng là một trong số ít người có ảnh hưởng lớn như Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son.

Vào ngày 27 tháng 12, SoftBank đã thông báo rằng Yanai sẽ từ chức khỏi hội đồng quản trị vào cuối năm để tập trung vào công việc kinh doanh thời trang của mình.


Khang Nguyễn - CEOBANK.VN | BI

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_ty-phu38.jpg

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới là ai?

CEOBANK.VN - Nữ tỷ phú người Pháp Francçar Bettencourt-Meyers sở hữu một phần ba cổ phiếu kiểm soát L'Oreal. Bí quyết thành công của cô rất đơn giản: Francoir được sinh ra trong sự giàu có.

18-01-2020

0_ceo-hp.jpg

Con đường khởi nghiệp của 8 CEO tỷ phú thế giới

Con đường 8 trong số các CEO hàng đầu của thế giới đã đi kể từ khi lập nghiệp cho đến lúc thành công không hề dễ dàng.

17-01-2020

0_dai-loan-941.jpg

Những người giàu nhất Đài Loan năm 2020: Lợi nhuận khiêm tốn nhất cho 50 người giàu nhất

CEOBANK.VN - Sau khi từ chức chủ tịch để dấn thân vào cuộc đua tổng thống của Đài Loan, Terry Gou đã mất vị trí số 1 sau khi giảm 400 triệu đô la (khoảng 5%) tài sản của ông xuống còn 6,9 tỷ đô la.

17-01-2020

0_ceo-David_Calhoun.jpg

Ông David Calhoun nhậm chức CEO của Boeing

Ngày 13/1, ông David Calhoun đã chính thức nhậm chức Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Boeing, trong bối cảnh hãng chế tạo máy bay hàng đầu của Mỹ đang nỗ lực khôi phục lòng tin sau 2 vụ rơi máy...

17-01-2020

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY