Các hãng thương mại điện tử tăng cường lĩnh vực logistics

10-07-2019

CEOBANK.VN - Trong những năm gần đây, thương mại trực tuyến tại Việt Nam đang trải qua một sự gia tăng mạnh mẽ. Sự tăng trưởng này đang thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần phát triển hơn nữa.

Logistics trong dịch vụ thương mại điện tử chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Ảnh minh họa.

Sau một năm triển khai, hệ thống kho 40.000m² của dịch vụ logistics Hateco (tại Sài Đông, Hà Nội) có đầy đủ hàng hóa của người thuê. Khách hàng của nó bao gồm chủ yếu là các công ty chuyên về thương mại điện tử cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh như Shopee, Giao hang, Lazada Express ... Theo tổng giám đốc của Hateco Logistics, Đinh Duy Linh, cộng với khối lượng hàng hóa được giao dịch qua khi các kênh trực tuyến phát triển, nhu cầu lưu trữ cũng tăng.

'Trong tương lai, Hateco đang tập trung vào việc mở rộng trung tâm logistics của mình để làm cho nó trở nên hiện đại hơn cho thương mại điện tử và chuyển phát nhanh, vốn là các lĩnh vực chính trong nước,' ông Linh nói. 

Tại Việt Nam, dịch vụ logistics trong thương mại điện tử chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Vì vậy, các công ty đang đầu tư nhiều hơn để phát triển lĩnh vực này.

Năm 2018, doanh số bán lẻ tăng trưởng trên thị trường thương mại điện tử. Năm 2017, nếu doanh thu trong lĩnh vực này đạt 6,2 tỷ đô la, năm 2018, nó lên tới 8 tỷ đô la, tăng 30% so với năm trước.

Một số công ty như Thế giới di động, FPT, Nguyễn Kim, Lotte ... củng cố các hoạt động của họ trong bán lẻ trực tuyến. Cụ thể hơn, gã khổng lồ Trung Quốc Alibaba đã mua Lazada, công ty công nghệ VNG đã đầu tư vào nền tảng giao dịch trực tuyến Tiki. Bên cạnh các khoản đầu tư, mạng lưới bán lẻ truyền thống đã chuyển đổi sang các mô hình trực tuyến. Trong số đó có Vingroup với nền tảng Adayroi, Thế giới di động tại http://vuivui.com hoặc Lotte Mart tại http://lotte.vn.

Lĩnh vực Logistics ngày càng phát triển

Ở Việt Nam, thương mại điện tử là mảnh đất màu mỡ.

Lazada, một trong những đại gia thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam (hai hãng khác là Tiki và Shopee) đang mở rộng ba kho hàng tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, với tổng diện tích 22.000m² và 34 phân phối khắp cả nước. Tuy nhiên, khoản đầu tư này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, Lazada thuê một khu vực rộng lớn Hateco Logistics tại Hà Nội để lưu trữ và phân phối hàng hóa. Gã khổng lồ thương mại điện tử này đã trả vốn để xây dựng trung tâm phân loại tự động hàng hóa chạy bằng robot.

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới và đang tạo ra một doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp. Điều này ngụ ý việc mở rộng dịch vụ logistics để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng, giám đốc của Lazada Express, ông Vũ Đức Thịnh cho biết.

Theo công ty Giao hàng nhanh, đến năm 2020, số lượng đơn đặt hàng có thể đạt 530 triệu với tổng giá trị 472 triệu đô la. Trong bối cảnh này, các công ty logistics lớn đang xây dựng hệ sinh thái của họ. Mạng lưới phân phối có quy mô từ 10.000 đến 20.000m² được xây dựng giống như của DHL Vietnam, Kerry Express Vietnam, ViettelPost ...

Kerry Express Vietnam (một công ty chuyên về logistics và giao hàng nhanh) có 14 trung tâm phân phối tại các địa phương của đất nước chuyên chở hàng đến tận nhà. Trong khi đó, Công ty logistics Singapore Ninja Van tăng cường sự tham gia của mình vào các công nghệ mới để cung cấp hàng hóa. Thông qua những nỗ lực của mình, công ty trở thành đối tác tin cậy của các trang web thương mại như Lazada, Zalora hoặc Shopee.

'Chuyển phát nhanh là một lĩnh vực quan trọng trong vận tải và logistics, cần phải biết cách sử dụng các tiến bộ công nghệ của mình để thương mại trực tuyến có thể phát triển', phó trưởng phòng xuất nhập khẩu kết luận từ Bộ Công Thương, Trần Thanh Hải cho biết.


Khang Nguyễn - CEOBANK.VN / Lecourrier.vn

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_ceo-tran-ngoc-thai-son.jpg

Hãng thương mại điện tử Tiki sẽ tăng hơn 100 triệu đô la

CEOBANK.VN - Hãng thương mại điện tử lớn Tiki đã huy động một vòng tài trợ trị giá 75 triệu đô la từ công ty cổ phần tư nhân Northstar Group.

09-07-2019

0_intel-9th.jpg

CEO&Tech: Top 10 Công ty công nghệ lớn nhất thế giới 2019

CEOBANK.VN - Danh sách các công ty công nghệ hàng đầu thế giới theo vốn hóa thị trường tính đến ngày 1/7/2019.

09-07-2019

0_ceo-mai-hoang-phuong-820x490.jpg

Tân CEO của chuỗi The Coffee House là ai?

Dù không nổi danh như ông Đinh Anh Huân - Chủ tịch Seedcom và The Coffee House, hay Nguyễn Hải Ninh - Phó Chủ tịch The Coffee House hiện tại, nhưng bề dày kinh nghiệm, cũng như thành tích của vị tân...

07-07-2019

0_nham-chinh-phi.jpg

CEO Huawei: HongMeng OS nhanh hơn Android và MacOS

Ông Nhậm Chính Phi nói HongMeng OS có độ trễ dưới 5 mili giây và cài được cho cả điện thoại lẫn máy tính.

07-07-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY