Kỷ niệm 126 năm ông tổ Kokichi Mikimoto nuôi cấy thành công ngọc trai tại Nhật Bản (1893)

11-07-2019

CEOBANK.VN - Công ty của Kokichi đã được trao bằng sáng chế cho việc nuôi cấy ngọc trai vào năm 1985 để kỷ niệm 100 năm thành lập hệ thống sáng chế. Ông cũng được chọn là một trong 10 nhà phát minh hàng đầu của Nhật Bản.

Đầu thế kỷ XX công dân Nhật Bản Mikimoto Kokichi đã phát minh ra kỹ thuật nuôi trai theo cách, tất cả đều có thể tạo ra ngọc. Trong tự nhiên, trung bình ngọc chỉ xuất hiện với xác suất 1/1.000 con. Kokichi đã bảo vệ được bí mật công nghệ suốt 80 năm. Mãi đến giữa những năm 90 thế kỷ trước, sau 30 năm mày mò thử nghiệm, các chủ nuôi cấy người Trung Quốc mới đánh đổ được vị thế độc quyền của người Nhật trong nuôi cấy ngọc trai.

Mikimoto Kokichi (御木本幸吉, 1858 – 1954).

Mikimoto Kōkichi, hay Ngự Mộc Bản Hạnh Cát 御木 本 幸 吉 (1858-1954) là một doanh nhân Nhật Bản được cho là đã tạo ra viên ngọc trai nuôi cấy đầu tiên và sau đó bắt đầu công nghiệp nuôi cấy ngọc trai với việc thành lập công ty ngọc trai sang trọng Mikimoto.

Công ty của Kokichi đã được trao bằng sáng chế cho việc nuôi cấy ngọc trai vào năm 1985 để kỷ niệm 100 năm thành lập hệ thống sáng chế. Ông cũng được chọn là một trong 10 nhà phát minh hàng đầu của Nhật Bản. Sinh thời, ông được giới thiệu vào nhà của các quý nhân theo sắc lệnh hoàng gia và sau khi được trao tặng Grand Cordon of the Order of the Sacred Treasure.

Công ty được xếp hạng là một trong những thương hiệu cao cấp nhất thế giới của WWD và Mikimoto Kokichi được xem là một trong những nhà lãnh đạo tài chính Nhật Bản tốt nhất của thế kỷ 20 bởi Nihon Keizai Shimbun. Ông cũng được biết đến với tư cách là người sáng lập Mikimoto Pharmaceuticals, một công ty chuyên về các sản phẩm làm đẹp có chứa canxi ngọc trai. Hòn đảo ngọc trai Mikimoto được đặt theo tên của ông. Ngoài ra, 'Phoenix Mikimoto Crown' có uy tín được sử dụng cho những người chiến thắng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ cũ cũng như vương miện được sử dụng cho Hoa hậu Quốc tế.

Tòa nhà Mikimoto ở Tokyo, thời Taishō.

Thuở nhỏ

Mikmoto sinh ra ở Toba vào năm 1858, tỉnh Shima (nay là tỉnh Mie). Cha của ông là một chủ cửa hàng mì udon. Mikimoto là con trai cả. Năm 11 tuổi, cha của Mikimoto ngã bệnh. Ông bỏ học ở tuổi 13 và bán rau để hỗ trợ gia đình. Nhìn thấy các thợ lặn ngọc trai của tỉnh Ise mò dỡ kho báu ngọc trai địa phương ở bờ sông đã gây cho ông niềm đam mê với ngọc trai. Ở tuổi 20, Mikimoto nhận thấy nhiều vết rạn nứt ngọc trai khi ông xem một triển lãm ngọc trai vào năm 1878. Điều này đã bắt đầu cho việc tìm kiếm sự phát triển của ngọc trai hoàn hảo hơn ở Mikimoto.

Nhà tiên phong trong nuôi cấy ngọc trai

Mikimoto bắt đầu tìm kiếm một phương pháp thay thế để sản xuất ngọc trai khi ở vị trí là chủ tịch của Hiệp hội Cải tiến Sản phẩm Hàng hải Shima. Tại thời điểm này, nhu cầu về ngọc trai được chú trọng hơn đáng kể nguồn cung cấp, thúc đẩy việc xem xét một nỗ lực để bảo vệ hàu.

Năm 1888, Mikimoto nhận được một khoản vay để bắt đầu trang trại trai ngọc trai đầu tiên của mình tại Shinmei trên Vịnh Ago ở tỉnh Mie với vợ và đối tác Ume. Vào ngày 11 tháng 7 năm 1893, sau nhiều thất bại và gần như phá sản, ông đã có thể tạo ra ngọc trai nuôi cấy bán cầu. Ngọc trai được làm bằng cách gieo hàu với một lượng nhỏ ngọc trai.

Kokichi Mikimoto, nhà phát minh ra ngọc trai nuôi cấy Nhật Bản.

Ông đã giới thiệu những trụ sở chính tại một triển lãm sản phẩm biển ở Na Uy vào năm 1897 và bắt đầu một doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, phải mất thêm 12 năm nữa để tạo ra ngọc trai hình cầu hoàn toàn không thể phân biệt được với chất liệu tự nhiên có chất lượng cao nhất và thu hoạch khả thi về mặt thương mại đã không đạt được cho đến những năm 1920. Năm 1927, Mikimoto gặp nhà phát minh, Thomas Edison, người đang rất kinh ngạc về ngọc trai nuôi cấy của Mikimoto.

Năm 1899, cửa hàng ngọc trai Mikimoto đầu tiên được khai trương tại quận Ginza thời thượng của Tokyo bán ngọc trai hạt giống tự nhiên và ngọc trai bán cầu. Doanh nghiệp Mikimoto mở rộng ra thị trường quốc tế, mở cửa hàng ở London vào năm 1913.

Đến năm 1935, ngành công nghiệp ngọc trai Nhật Bản đang phải đối mặt với các vấn đề thừa cung và giảm giá đối với ngọc trai nuôi cấy của Nhật Bản. Mikimoto quảng bá ngọc trai Nhật Bản ở châu Âu và Mỹ để chống lại giá giảm.

Thương hiệu ngọc trai Mikimoto cùng các cơ sở kinh doanh.

Sau Thế chiến II, Mikimoto đã mở các cửa hàng ở Paris, New York, Chicago, Boston, Los Angeles, San Francisco, Thượng Hải và Bombay, và đó là một trong những thương hiệu Nhật Bản đầu tiên đạt được sự hiện diện và công nhận quốc tế.

Công nghệ mới của ông cho phép ngành công nghiệp ngọc trai nuôi cấy của Nhật Bản nhanh chóng mở rộng sau năm 1916; đến năm 1935 đã có 350 trang trại ngọc trai ở Nhật Bản sản xuất 10 triệu viên ngọc trai nuôi cấy hàng năm.


Duy Khang - ceobank.vn

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_INSEAD-Business-School-July-2018-1.jpg

Những ngôi trường dạy kinh doanh tốt nhất thế giới năm 2019

CEOBANK.VN - Trong số 104 trường kinh doanh tốt nhất thế giới năm 2019, Cambridge Judge Business School xếp thứ 20. Một số tham số được sử dụng để xếp hạng dựa trên mức độ hài lòng của từng sinh...

10-07-2019

0_pyrex-06.JPG

VIETKINGS – Niên lịch thế giới (14): 104 năm PYREX - Thương hiệu thủy tinh phòng thí nghiệm nổi tiếng thế giới

KYLUC.VN - Cái tên PYREX đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng thế giới trong khoa học nhờ các đặc tính kháng nhiệt và hóa học được chứng minh rõ ràng dẫn đến việc sử dụng nó trong một số khám phá...

10-07-2019

0_Nintendo-Switch-Reveal-Image-with-Zelda.jpg

Nintendo có thể chuyển sản xuất bảng điều khiển Switch từ Trung Quốc sang Việt Nam

CEOBANK.VN - Công ty Nintendo đang xem xét việc chuyển một phần sản xuất máy chơi trò chơi điện tử Nintendo Switch tại Trung Quốc sang Việt Nam vào mùa hè này, công ty cho biết hôm thứ 3 qua.

10-07-2019

0_tiki-kho-DSC_5198-Edit.jpg

Các hãng thương mại điện tử tăng cường lĩnh vực logistics

CEOBANK.VN - Trong những năm gần đây, thương mại trực tuyến tại Việt Nam đang trải qua một sự gia tăng mạnh mẽ. Sự tăng trưởng này đang thúc đẩy ngành công nghiệp hậu cần phát triển hơn nữa.

10-07-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY