VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU: Budweiser muốn thống lĩnh thị trường bia lớn nhất thế giới Trung Quốc, và cả Việt Nam

09-10-2019

CEOBANK.VN - Sau khi niêm yết APwe Budweiser tại Hồng Kông vào tuần trước, AB InBev cho biết họ sẽ tìm cách mở rộng ở châu Á - đặc biệt là ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Tuy nhiên, bia địa phương vẫn chiếm ưu thế ở châu Á. Trung Quốc là thị trường bia lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng nhưng các công ty đã tìm thấy thách thức giữa sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất bia địa phương và các đại gia bia toàn cầu.

Các sản phẩm bia Budweiser do Anheuser-Busch InBev NV sản xuất trưng bày trong một cuộc họp báo ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào thứ Năm ngày 4 tháng 7 năm 2019. Ảnh: Kyle Lam | Bloomberg | Getty Images

Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới đang tạo ra một cú hích lớn cho Trung Quốc và các khu vực khác ở châu Á - nhưng điều đó có thể chứng tỏ thách thức đối với Anheuser-Busch InBev để lật đổ các loại bia địa phương đã thống trị thị trường quê nhà từ lâu.

Sau khi niêm yết Budweiser APAC tại Hồng Kông vào tuần trước, AB InBev cho biết họ sẽ tìm cách mở rộng ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.

Nhưng tại Trung Quốc - nơi phổ biến các loại bia cao cấp - AB InBev ở vị trí thứ ba với thị phần 16% thị phần, theo Euromonitor. Trên khắp Đông Nam Á, công ty thậm chí không nằm trong mười vị trí hàng đầu.

Các công ty bia của Trung Quốc có quyền kiểm soát rất mạnh đối với thị trường cổ phiếu khu vực địa phương, do đó, vẫn còn phải xem chiến lược Budweiser sẽ tiếp tục từ đây, chuyên gia chiến lược của Bank of Communications International Hao Hong cho biết.

Các nhà phân tích cho biết những tay chơi lớn đã mua các công ty bia nhỏ hơn ở châu Á và đó có thể là một trong những chiến lược của AB InBev.

BIA CỦA TRUNG QUỐC

Trung Quốc là thị trường bia lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng nhưng các công ty đã tìm thấy thách thức giữa sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất bia địa phương và các đại gia bia toàn cầu.

Các nhà sản xuất bia địa phương hàng đầu Trung Quốc theo vốn thị trường

China Resources Beer có hơn 25% thị phần tại thị trường Trung Quốc, theo Reuters. Bia hiệu Snow rất nổi tiếng của nó là loại bia bán chạy nhất trên thế giới theo khối lượng.

Công ty là nhà sản xuất bia địa phương lớn nhất theo giá trị thị trường, tiếp theo là Nhà máy bia Tsingtao và Nhà máy bia Trùng Khánh, dữ liệu Refinitiv cho biết.

Trong khi các nhà sản xuất bia Trung Quốc địa phương có sự hiện diện mạnh mẽ trong thị trường cổ phiếu khu vực, thị trường bia ở Trung Quốc vẫn chủ yếu bị phân mảnh, ông Hong nói.

Ông nói thêm rằng sự lựa chọn hàng đầu của Trung Quốc vẫn là baijiu (bạch tửu, rượu trắng), một loại thức uống truyền thống được làm từ ngũ cốc lên men.

Các nhà sản xuất bia hàng đầu châu Á tính theo thị phần.

Khoảng một nửa số bia được tiêu thụ trên toàn cầu được bán bởi AB InBev, Heineken, Carlsberg và Snow của Trung Quốc.

Ngoài Budweiser, AB InBev còn sở hữu các loại bia nổi tiếng khác như Stella Artois, Corona và Hoegaarden.

CÁC THƯƠNG VỤ BIA Ở ĐÔNG NAM Á

Đông Nam Á có thể chứng minh có triển vọng tốt hơn, vì nó được dự đoán là động lực chính cho tăng trưởng, theo nhà phân tích nghiên cứu tại Euromonitor, Jarred Neubronner. Các thị trường chính sẽ là Việt Nam và Philippines, ông nói thêm.

"(AB InBev) vẫn không nằm trong số 10 công ty hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á năm 2018 do sự thống trị của những nhà sản xuất bia địa phương", ông nói. "Để phát triển hơn nữa, công ty cần tạo ra một bước đột phá ở các nước Đông Nam Á như Việt Nam và Philippines."

Một số công ty đã làm như vậy bằng cách mua các thương hiệu nội địa ở một số thị trường đó.

Nhân viên sắp xếp chai rượu trắng Moutai tại nhà máy Kweichow Moutai ở thị trấn Maotai ở Renhuai, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc, ngày 14 tháng 12 năm 2017. Ảnh: Qilai Shen| Bloomberg | Getty Images

Chẳng hạn, Công ty đồ uống Thái Lan đã mua lại công ty bia lớn nhất của Việt Nam Sabeco (Saigon Beer Alcohol Corp) trong một hợp đồng trị giá 4,8 tỷ đô la trong năm 2017, ngay lập tức đã biến Thái Lan trở thành công ty bia số một về số lượng tại Đông Nam Á, Neubronner cho biết.

Trên khắp châu Á-Thái Bình Dương, công ty được niêm yết tại Singapore này, đứng thứ sáu năm 2018 về thị phần ở mức 3,9%, theo Euromonitor.

"Nhiều công ty bia hàng đầu ở Đông Nam Á là những tay chơi địa phương có mạng lưới phân phối và kiến ​​thức địa phương mạnh mẽ, vì vậy việc mua lại các công ty bia địa phương là có thể nếu AB InBev muốn tăng thị phần trong khu vực và khai thác kiến ​​thức chuyên môn từ những công ty địa phương thành lập", Neubronner Nói.

Tại Trung Quốc, Heineken đã mua 40% cổ phần của China Resources Beer vào năm ngoái, trong một thách thức đối với vị trí AB InBev trong thị trường cho vay cao cấp ở đó.

Tuy nhiên, bia có thể đang mất dần vị trí bởi rượu vang và đồ uống có cồn khác.

Tiêu thụ bia ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm gần một tỷ lít vào năm 2023, khi người tiêu dùng chuyển sang các loại đồ uống có cồn khác như rượu mạnh, theo Euromonitor.

 


Khang Nguyễn - CEOBANK.VN | VIETKINGS

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_ceo-go-trang-tri-00.jpg

CEO của gỗtrangtrí.vn và khát khao kiến tạo không gian sống cho mọi tổ ấm Việt

Khởi nguồn từ tình yêu tổ ấm cùng những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm nghiên cứu thị trường, gỗtrangtrí.vn ra đời mang theo sứ mệnh duy nhất "Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà’ cho

04-10-2019

0_LG-01.jpg

CEO&Tech: Samsung, LG đang tăng cường vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số

CEOBANK.VN - Tại Nhật Bản, Regulatory sandbox là một chương trình của chính phủ được thiết kế để miễn cho công ty khỏi các quy tắc và quy định để họ có thể đưa ra các sản phẩm và dịch vụ mới.

03-10-2019

0_Google-s-21st-Birthday.jpg

Những dấu mốc đáng nhớ của ông trùm tìm kiếm thế giới Google ở tuổi 21

Theo luật pháp bên Mỹ, 21 tuổi là độ tuổi hợp pháp để được sử dụng đồ uống có cồn. Và Google cũng vừa trải qua sinh nhật lần thứ 21 của mình.

01-10-2019

0_go-viet.jpg

Thách thức cho vị CEO thứ ba của Go-Viet

Go-Viet bước vào thị trường Việt Nam hơn một năm thì đã thay hai đời CEO.

30-09-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY