[VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] Unilever lên kế hoạch ngăn chặn ô nhiễm nhựa lớn phá hủy các đại dương

18-08-2019

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Bao bì nhựa Unilever được sử dụng trong các sản phẩm như chai dầu gội và dầu xả góp phần gây ô nhiễm đại dương. Gã khổng lồ hàng tiêu dùng đã cắt giảm 15% sử dụng nhựa và đang sử dụng nhựa sinh học và chai kim loại có thể dùng lại cho các mặt hàng như khử mùi.

Thị trường bao bì nhựa toàn cầu đang trên đà đạt 300 tỷ USD, nhưng nhiều thương hiệu bán chạy nhất mới nhất của Unilever là những thương hiệu phù hợp với Kế hoạch sống bền vững (Sustainable Living Plan).

Bất kỳ ngày nào, đều có 2,5 tỷ người sử dụng các sản phẩm của Unilever trải rộng trên 400 thương hiệu. Sajjad Hussain | AFP | Getty Images.

Từ nơi xa nhất của Bắc Cực đến độ sâu sâu nhất của đại dương, ô nhiễm nhựa thực sự có ở khắp mọi nơi. Ô nhiễm nhựa trong đại dương là một vấn đề đặc biệt lớn: ước tính khoảng 100 triệu động vật đại dương bị giết mỗi năm vì nhựa trong đại dương và hiện tại chúng ta không có cách nào đáng tin cậy để thâu gom các loại nhựa đó. Nhưng nhựa cũng là một phần rất lớn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, theo những cách thông thường vô hình. Bây giờ, một trong những người gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới đang chạy đua để phát minh lại công việc kinh doanh của mình và cách chúng ta nghĩ về vật liệu chứa sản phẩm phổ biến. Thay đổi trên biển là ưu tiên hàng đầu của Unilever để đảm bảo khách hàng vẫn trung thành với thương hiệu toàn cầu 90 tuổi.

Vào bất kỳ ngày nào, 2,5 tỷ người sử dụng các sản phẩm của Unilever trải rộng trên 400 thương hiệu với những cảm giác thấy tốt, nhìn đẹp và có được cuộc sống tốt hơn. Nhưng công ty đa quốc gia với mức vốn hóa thị trường hơn 158 tỷ USD nhận ra rằng sự tăng trưởng của nó đã đến từ chi phí môi trường. Công ty đầu tư hơn 1 tỷ đô la hàng năm cho nghiên cứu và phát triển, trong đó cải tiến nhựa mới là một phần, nhưng  mức chi phí bỏ ra được giữ kín.

Năm 2018, 26 thương hiệu Unilever được liên kết với các sáng kiến ​​bền vững của nó tăng nhanh hơn 46% so với phần còn lại của doanh nghiệp và cũng vượt trội so với tăng trưởng doanh thu, theo công ty.

Unilever được xác định là những người gây ô nhiễm nhựa hàng đầu ở Philippines.

Vào tháng 11 năm 2010 dưới sự hướng dẫn của cựu CEO Paul Polman, công ty đã đưa ra kế hoạch sống bền vững hàng đầu trong ngành, hướng dẫn cách tiếp cận của công ty về thiết kế và thiết kế lại sản phẩm kể từ đó. Giám sát sáng kiến ​​toàn cầu này bắt đầu từ cấp cao: báo cáo trực tiếp cho Giám đốc điều hành và các nhà điều hành của công ty, một nhóm chỉ đạo họp năm lần mỗi năm và chịu trách nhiệm trước giám đốc về các mục tiêu của kế hoạch sống bền vững. Họ dựa vào một loạt các nhóm nội bộ dành cho tất cả mọi thứ, từ bao bì bền vững đến sử dụng nước.

Unilever cũng điều hành Trung tâm Đảm bảo Môi trường và An toàn (SEAC) của riêng mình, có một cái nhìn tập trung vào khoa học về tác động môi trường của các sản phẩm trong suốt vòng đời của chúng, kể cả khi chúng đi xuống cống.

BIẾN ĐỔI NHỰA

Bao bì nhựa Unilever được sử dụng trong các sản phẩm như chai dầu gội và dầu xả góp phần gây ô nhiễm đại dương.

Kể từ năm 2017, một trong những kế hoạch tập trung chính của chương trình là nhựa. Đó là khi Unilever ký hợp đồng với một sáng kiến ​​của Ellen MacArthur Foundation có tên là Nền kinh tế nhựa mới, cam kết làm cho tất cả các bao bì nhựa của nó có thể tái sử dụng, có thể tái chế hoặc có thể phân hủy vào năm 2025. Làm như vậy sẽ đảm bảo rằng bao bì nhựa nằm trong một nền kinh tế được tái chế. Bao bì sản phẩm có thể được sản xuất và tái sử dụng, thay vì trở thành rác thải. Điều đó có nghĩa là không chỉ phát triển công nghệ để tạo ra nhựa có thể tái chế hiệu quả mà còn biến đổi chuỗi cung ứng toàn cầu của nó. Cả hai đều là những thách thức lớn.

Richard Slater, giám đốc nghiên cứu và phát triển của Unilever cho biết họ sẽ có những động thái nhiều hơn cho xã hội để giảm thiểu và tái sử dụng, và Unilever sẽ đi đầu trong việc đó.

Trong công ty, thái độ này đối với nhựa xuất hiện trong một khuôn khổ được sử dụng trong toàn doanh nghiệp, được gọi là ít hơn / tốt hơn / không. Nó có thể nhìn thấy trong các sản phẩm hoàn chỉnh của họ: chai dầu gội chứa nhựa ít hơn khoảng 15% nhờ vào việc đưa bong bóng vào vật liệu; Thay thế nhựa truyền thống bằng nhựa sinh học làm bằng vật liệu như bột bắp; Và hàng hóa không sử dụng nhựa trong bao bì của chúng, như chất khử mùi có thể đổ lại trong các túp kim loại.

Giải quyết vấn đề về bao bì là một cách tuyệt vời để bắt đầu thay đổi cách sử dụng nhựa, Shelie Miller, giáo sư Đại học Michigan, người nghiên cứu về bao bì và tính bền vững cho biết. "Bao bì được sản xuất để trở thành chất thải", cô nói. "Điều đó làm cho nó độc nhất trong số hàng hóa sản xuất."

Melanie Bergmann, một nhà sinh vật học biển và chuyên gia về ô nhiễm nhựa tại Viện nghiên cứu Đức Alfred Wegener cho biết, rất khó để biết chính xác vấn đề nhựa là bao nhiêu. Tuy nhiên, bao bì trên các sản phẩm tiêu dùng là một vấn đề quan trọng, cô nói, và không giống như nhiều nguồn nhựa khác, một thứ gì đó chúng ta có thể giải quyết tương đối dễ dàng.

SUY NGHĨ LẠI VỀ CHUỐI CUNG ỨNG

Các thương hiệu lớn xem xét lại mô hình milkman để cắt giảm ô nhiễm nhựa.

Chuyển đổi thị trường bao bì nhựa đã đòi hỏi phải thay đổi liên tục trong chuỗi cung ứng của công ty, cả khi hợp tác với các nhà cung cấp hiện tại để thay đổi cách làm của họ và với các đối tác mới như hệ thống phân phối hàng tiêu dùng của Terracycle, Loop, sẽ thử nghiệm sự hấp thụ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm như chất khử mùi nhôm có thể nạp lại cho một số thương hiệu hàng đầu của Unilever. Loop Initiative đã mua lại từ một số thương hiệu lớn nhất thế giới, bao gồm các đối thủ cạnh tranh của Unilever Procter & Gamble, Nestlé, Coca-Cola và PepsiCo. Các đối tác của Terracycle, có liên quan với sáng kiến ​​này bao gồm công ty logistics UPS, nhà bán lẻ châu Âu Carrefour và công ty quản lý tài nguyên Suez.

Về mặt vật liệu cũng vậy, nỗ lực phát triển nhựa tốt hơn đã chứng kiến ​​đối tác của Unilever với các công ty khởi nghiệp như Ioniqa, công ty tự quảng cáo là một công ty hóa chất công nghệ cao, và các sáng kiến ​​công nghiệp rộng lớn hơn như Liên minh nguyên liệu sinh học Bioplastic, một sáng kiến ​​do Liên đoàn động vật hoang dã thế giới lãnh đạo để phát triển các loại nhựa phân hủy sinh học không thể cạnh tranh với an ninh lương thực. Theo một phát ngôn viên của công ty, công ty cũng đang tham gia với một số nhà cung cấp nhựa sinh học.

Unilever cũng đang đẩy mạnh các sáng kiến ​​nội bộ như phát triển một loại bột màu mới cho nhựa đen như loại được sử dụng cho dòng dầu gội và dầu xả của công ty TRESemmé. Nhựa đen truyền thống không thể phát hiện được bởi các bộ phân loại hồng ngoại mà các nhà tái chế sử dụng và do đó phải bị loại bỏ. Giải pháp của Unilever là một loại sắc tố mới có thể được phát hiện bởi các bộ phân loại, cho phép các chai nhựa đen của nó được tái chế tại các cơ sở tái chế truyền thống. "Thực tế, trong ngành công nghiệp, Unilever thực sự được coi là một nhà lãnh đạo trong sự bền vững," Miller nói . "Họ có một hồ sơ theo dõi là một nhà lãnh đạo trong nỗ lực giảm các tác động môi trường nói chung, vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi họ đi trước trên cùng đường này".

Từ góc độ đầu tư, đây là một trong những thị trường sinh lợi nhất để tham gia.

- Ismail Sutaria | TMR SENIOR MARKET ANALYST

Tuy nhiên, việc tạo ra một nền kinh tế nhựa hình tròn cho nhiều sản phẩm của nó không phải là một công việc đơn giản. "Một trong những thách thức mà chúng ta phải đối mặt ở nhiều nơi trên thế giới là sự sẵn có của nguyên liệu", ông Louis Lindenberg, Giám đốc phát triển bền vững bao bì toàn cầu của Unilever. "Chúng tôi đã phải làm việc với các đối tác trong chuỗi cung ứng của chúng tôi để xác định nguyên liệu nào được yêu cầu ở đâu, bao nhiêu có sẵn, khoảng trống là gì và cách chúng tôi lấp đầy khoảng trống đó". Một ví dụ là ở Brazil, nơi Unilever gần đây đã hợp tác với nhà tái chế địa phương Wise để mở rộng khả năng tái chế tại địa phương để có được các vật liệu tái chế cần thiết để đáp ứng các cam kết của mình, Lindenberg nói.

Không có gì đảm bảo rằng những thứ họ thử sẽ thu hút được người tiêu dùng. Slater nói rằng công ty đã nhận được sự chấp nhận cao của người tiêu dùng đối với các sáng kiến ​​như hướng tới những thứ như nhựa tái chế hoặc tái chế 100%. Nhưng về mặt không có nhựa, với những thứ như sáng kiến ​​Loop và các hệ thống nạp và tái sử dụng khác, "chúng tôi thực sự có nhiều hơn trong chế độ thử nghiệm".

Những sáng kiến ​​như thế này cũng là thứ sẽ giúp Unilever cạnh tranh trong tương lai, Slater nói. Trong báo cáo thường niên năm 2018, bao bì được đặt tên cho công ty đa quốc gia Unilever với tư cách là một công ty có rủi ro chính đối với hoạt động kinh doanh.

Ước tính khoảng 100 triệu động vật đại dương bị giết mỗi năm vì nhựa trong đại dương.

Đến năm 2025, năm mà Unilever và các bên ký kết thỏa thuận Kinh tế Nhựa mới đã cam kết chuyển đổi bao bì của họ, Grand View Research dự đoán thị trường bao bì nhựa toàn cầu sẽ đạt quy mô thị trường 269,6 tỷ USD, tăng từ mức định giá năm 2017 là 198 tỷ USD.

Động lực chính của thị trường này là sự tiện lợi và chi phí thấp của bao bì nhựa, nhưng theo số liệu được sản xuất bởi Nghiên cứu thị trường minh bạch, người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm gần 10% cho bao bì bền vững. Nhà phân tích thị trường cao cấp của TMR, Ismail Sutaria, cho biết. Đồng thời, bao bì phải dễ sử dụng.

Hiện tại, các lĩnh vực thực phẩm và đồ uống có thị phần lớn nhất cho bao bì bền vững với mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân không xa, có nghĩa là Unilever sẽ được hưởng lợi từ đầu tư vào lĩnh vực này. Tập trung gia tăng vào bao bì bền vững sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào một công ty. Từ góc độ đầu tư, đây là một trong những thị trường sinh lợi nhất để tham gia.


Khang Nguyễn - CEOBANK.VN / VIETKINGS

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_ikea-0b.jpg

[VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] Ikea muốn xây dựng nhà ở Anh với chi phí giá rẻ

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Ikea chinh phục thế giới với đồ nội thất rẻ tiền. Bây giờ, hãng chuyển sự chú ý đến những ngôi nhà giá cả phải chăng ở Anh quốc. Giá nhà trung bình tại địa phương là 11 lần...

16-08-2019

0_home-alone_G.png

CEO Bob Iger: Disney đang dựng lại phim 'Home Alone' phục vụ thế hệ mới

CEOBANK.VN - Giáng sinh vui vẻ, con vật bẩn thỉu - một phiên bản làm lại của Disney trong 'Home Alone' đang được thực hiện.

08-08-2019

0_IBM_Bangalore_Manyata_2.jpg

VIETKINGS - Niên lịch thế giới (20): 108 năm IBM, công ty cung cấp phần mềm hàng đầu thế giới

CEOBANK.VN - International Business Machines, hay tiền thân của nó là Công ty ghi âm điện toán Computing-Tabulating-Recording Company (CTR), được thành lập vào ngày 16/6/1911 bởi nhà tài chính Charles

07-08-2019

0_eactros-exlarge-169.jpg

CEO&Tech: Xây dựng xe tải điện để mua sắm trực tuyến của bạn làm xanh và sạch cho môi trường hơn

CEOBANK.VN - Mua sắm trực tuyến làm cho cuộc sống của người tiêu dùng dễ dàng hơn nhưng nó có thể gây hại cho môi trường, đặc biệt nếu bạn chọn chuyển phát nhanh. Nhà sản xuất ô tô Đức Daimler đã tìm...

06-08-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY