BBC: CEO Trần Quí Thanh muốn đưa THP trở thành thương hiệu toàn cầu

01-02-2018

CEOBANK - Trên trang Facebook cá nhân, ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tập đoàn kiêm CEO của THP chia sẻ: “Khi nói đến Toyota, người ta nghĩ ngay đến đất nước Nhật Bản. Tôi hi vọng THP sẽ làm được điều đó ở Việt Nam.”

BBC nhận xét: thật là công bằng khi nói rằng doanh nhân Trần Quí Thanh là một nhân vật có bản sắc. Là một trong những chủ doanh nghiệp thành công nhất ở Việt Nam, mỗi năm công ty của ông - công ty nước giải khát THP -  đều tổ chức buổi lễ truyền hình.

Phát sóng trên khắp đất nước, CEO 64 tuổi hát trên sân khấu với ngôi sao nhạc pop, ban nhạc rock và những người nổi tiếng khác.

Trong khi đó, 4.000 nhân viên của ông được khuyến khích tham gia một cuộc thi hàng năm bằng cách họ viết các bài hát và bài thơ về ông và công ty.

Trần Quí Thanh, một triệu phú có kinh doanh được báo cáo đã có doanh thu 500 triệu đô la vào năm 2015, được biết đến là ông vua ngành trà của Việt Nam.

Ông đã thành lập THP (Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát) vào năm 1994, cùng năm đó Hoa Kỳ đã chấm dứt lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam.

Trụ sở của THP tại Bình Dương là nơi có nhiều tác phẩm điêu khắc lớn.

 

Ngày nay, doanh nghiệp là nhà sản xuất nước giải khát có vốn tư nhân lớn nhất của Việt Nam.

Hiện tại, THP đang bán hơn một tỷ lít trà xanh, trà thảo dược, đồ uống năng lượng, nước và sữa đậu nành trên thị trường nội địa và 16 quốc gia khác. Và ông Trần Quí Thanh dự định sẽ tăng gấp ba sản lượng trong vòng năm năm tới vì nó nhắm tới Mỹ và các quốc gia khác.

Nó là một thành tích khá khiêm tốn đối với một người đàn ông đã trải qua 6 năm sống trong một trại trẻ mồ côi sau khi mẹ ông qua đời trong một tai nạn xe hơi vào năm 1962 khi ông lên chín. Và giống như nhiều người, khi ông lớn lên ông cũng phải chịu đựng bối cảnh của cuộc chiến tranh Việt Nam.

Sau một cuộc sống khó khăn như vậy, không có gì ngạc nhiên khi ông Thanh nói rằng ông 'không bao giờ sợ' bất cứ thách thức nào mà thế giới kinh doanh tấn công.

'Luôn tấn công, luôn chiến đấu,' ông nói. 'Vì chúng tôi đã chiến đấu rất nhiều năm ... vì vậy chiến đấu là cách để giành chiến thắng.'

Là một doanh nhân nối tiếp, ông Thanh bắt đầu hoạt động kinh doanh đầu tiên vào năm 1976 sau khi tốt nghiệp đại học ở thành phố Hồ Chí Minh (trước đây là Sài Gòn) vào năm 23 tuổi.

Công ty đang có kế hoạch tăng gấp ba sản lượng.

 

Chiến tranh Việt Nam chỉ chấm dứt một năm, và nền kinh tế đang bị trừng phạt nặng nề bởi sự cấm vận áp đặt lên những người cộng sản chiến thắng.

Để kiếm tiền ông Thanh bắt đầu sản xuất men để sản xuất bánh mì, sử dụng nệm nylon do quân đội Mỹ để lại làm bộ lọc.

Khi lạm phát tiến đến làm cho kinh doanh men không còn tồn tại, ông quay sang sản xuất đường.

'Nhà nước đã không khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân,' ông nói. 'Chúng tôi không có thiết bị, kiến ​​thức kỹ thuật hạn hẹp, và hầu như không có vốn'.

'Nhưng hàng hoá rất khan hiếm, vì vậy bất cứ thứ gì bạn bán có thể bán được, đó là một điều tốt cho chúng tôi.'

Con gái của ông Thanh là Trần Ngọc Bích phụ trách về nhân sự.

 

Cho tới cuối những năm 1980, chính phủ Việt Nam mới bắt đầu khuyến khích thành lập các công ty tư nhân.

Khi THP bắt đầu vào năm 1994, ông Thanh nhận ra ông cần làm một số nghiên cứu về thị trường đồ uống.

Ông phát hiện ra rằng hội chợ thương mại hàng năm Drinktec ngành công nghiệp đồ uống ở Đức sẽ là một nơi hoàn hảo để bắt đầu, vì vậy ông có hộ chiếu đầu tiên của mình.

Không biết làm thế nào để đến đất nước Châu Âu một mình, ông gia nhập một nhóm tour du lịch chính thức.

Sau đó, khi đến Đức, ông Trần nhanh chóng rời bỏ những người bạn đồng hành của mình để tham dự hội chợ thương mại 'để tìm hiểu về tất cả các công nghệ mới nhất'.

THP bắt đầu sản xuất bia nhưng sớm chuyển sang các loại trà đóng chai trước và sau đó là thức uống năng lượng.

'Hôm nay chúng tôi có hơn 4.000 nhân viên và sản xuất hơn một tỷ lít mỗi năm'

'Khi chúng tôi bắt đầu [THP] chúng tôi đã có 20 nhân viên và sản xuất một triệu lít mỗi năm, khoảng 3.000 lít một ngày.

Ông nói thêm rằng đến năm 2023, công ty thành phố Hồ Chí Minh muốn sản xuất hơn ba tỷ lít mỗi năm

Năm 2008, Việt Nam tiếp tục phát triển kinh tế nhanh chóng - tăng 6,8% trong năm rồi và dự đoán sẽ tăng tương tự số lượng vào năm 2018 - THP cho biết nó nhắm đến hơn 90 triệu người tiêu dùng trong nước

Công ty cũng có kế hoạch tiếp tục tăng xuất khẩu, hiện chiếm 10% doanh số bán hàng của mình.Trong thời gian hiện tại, THP xuất khẩu chủ yếu sang các nước khác ở châu Á, nhưng bây giờ nó đang tìm kiếm ở nơi khác, và đặc biệt tại thị trường Mỹ.

Sự hành công của THP đã đem lại một số thách thức. Một vài năm trở lại đây, các phương tiện truyền thông địa phương đã chỉ trích cách họ xử lý về “vụ án con ruồi” đã tìm thấy trong một trong những chai nước uống, mặc dù công ty đã thắng vụ kiện tại tòa án.

Nhưng nó cũng đã mang nó đến sự chú ý của các công ty nước giải khát lớn nhất thế giới. Năm 2011, Coca-Cola tiếp cận hãng THP trong cuộc tiếp quản tiềm năng, nhưng ông Thanh nói rằng ông đã từ bỏ hợp đồng vì hãng khổng lồ của Mỹ không muốn công ty của ông có thể mở rộng ra ngoài Việt Nam.

“Coca-Cola đánh giá THP ở mức 2,5 tỷ USD, nhưng họ muốn chúng tôi duy trì hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Việt Nam, và hoàn toàn khác với tầm nhìn của chúng tôi.”

THP có kế hoạch tăng trưởng đầy tham vọng

 

Thay vào đó, THP vẫn là doanh nghiệp gia đình, hai con gái của ông Trần Quí Thanh đều giữ những vai trò cao cấp. Trong khi con gái lớn Trần Uyên Phương chăm sóc quan hệ công chúng và tiếp thị, con gái Trần Ngọc Bích phụ trách về nhân sự.

Trần Ngọc Bích nói: 'Cha tôi có một phương châm mà bây giờ là phương châm của công ty - "Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai”. Ông luôn nhìn về phía trước để đi tiếp.'

Bước tiếp theo lớn cho THP có thể là một kế hoạch kế nhiệm, nhưng trong thời gian chờ đợi THP tập trung tất cả cho tăng doanh số bán hàng.


Duy Khang - CEOBANK (Từ Christine Hah, BBC)

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_eli3.jpg

Top 100 công ty toàn cầu lớn nhất về vốn hóa thị trường năm 2017 – Số 83: Công ty Dược phẩm toàn cầu Eli Lilly & Co.

CEOBANK - Công ty được xếp hạng 132 trong Fortune 500, được xếp hạng 221 trong danh sách Forbes Global 2000 của các công ty công cộng lớn nhất trên thế giới và thứ 252 trong danh sách những Nhà tuyển...

31-01-2018

0_TD_Bank.JPG

Top 100 công ty toàn cầu lớn nhất về vốn hóa thị trường năm 2017 – Số 82: Ngân Hàng Toronto Dominion của Canada

CEOBANK - Tập đoàn Ngân hàng TD là ngân hàng lớn thứ hai tại Canada với tổng tài sản và là ngân hàng hàng đầu 10 ở Bắc Mỹ. Tập đoàn đứng thứ 26 trong số các ngân hàng lớn nhất trên thế giới.

29-01-2018

3566_up3.jpg

Top 100 công ty toàn cầu lớn nhất về vốn hóa thị trường năm 2017 – Số 81: Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (United Parcel Service, UPS)

CEOBANK - Ngày nay, hoạt động kinh doanh chính của UPS là việc phân phối các gói hàng và tài liệu trên toàn thế giới theo thời gian

28-01-2018

0_honey2.jpg

Top 100 công ty toàn cầu lớn nhất về vốn hóa thị trường năm 2017 – Số 80: Công ty đa quốc gia Honeywell International Inc

CEOBANK - Ngoài các sản phẩm gia đình tiêu dùng, Honeywell tự sản xuất, chẳng hạn như nhiệt, cảm biến, hệ thống báo động an ninh, máy làm sạch không khí và máy hút ẩm, công ty cũng cấp giấy phép...

27-01-2018

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  -  0902 813 275

Email: 

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY