Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: 'Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam'

21-11-2018

Biểu trưng của phong trào thi đua “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”: Chữ “V” là chữ cái đầu tiên trong tên nước Việt Nam, là chữ cái đầu tiên trong từ tiếng Anh Victory - Chiến thắng.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có bài phát biểu tại Lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt xe VinFast. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu.

 

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI thay mặt cộng đồng doanh nghiệp kính tặng biểu trưng đầu tiên của phong trào thi đua “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Chúng ta còn nhớ, vào năm 2009, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Gần một thập kỷ qua đi, thực hiện cuộc vận động này, chúng ta đã làm được nhiều việc. Sơ kết 5 năm thực hiện cuộc vận động, kết quả điều tra do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã đưa ra con số: 92 % người tiêu dùng được hỏi “quan tâm” và “rất quan tâm” đến cuộc vận động, 63% người tiêu dùng tự xác định khi mua hàng sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Kết quả khảo sát của Câu lạc bộ hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích hàng Việt chiếm tới 51% và thường xuyên mua dùng hàng Việt chiếm tới 60%. Đây là những con số rất đáng khích lệ. Nhưng kết quả khảo sát được thực hiện vào năm 2018 lại cho thấy các tỷ lệ này đang giảm đi, phản ánh tình trạng hàng Việt đang phải cạnh tranh rất gay gắt với hàng ngoại nhập dưới tác động mạnh mẽ của các Hiệp định thương mại tự do và sự hiện diện ngày càng nhiều các kênh phân phối hiện đại của nước ngoài trên thị trường nội địa.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu sống còn là làm sao có thể tiếp tục giữ vũng thị trường nội địa và vươn xa ra thị trường thế giới. Yêu cầu đó đòi hỏi cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần phải được tiếp sức và song hành với một cuộc vận động khác không kém phần quan trọng, thậm chí giữ vai trò quyết định là “ Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”. Tâm thế của các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi: chuyển từ trạng thái bị động sang trạng thái chủ động hơn: Chinh phục người tiêu dùng Việt là con đường duy nhất để các thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam có thể phát triển bền vững.

Chúng ta đã có những tấm gương tiên phong trong cuộc chinh phục mới này: Công nghệ viễn thông Viettel, các khu đô thị hiện đại Vinhome, các thương hiệu thực phẩm chế biến như Vinamilk, TH Truemilk, Bia Sài gòn, Vinacafe Biên Hòa, Cà phê Trung Nguyên, Acecook, một số thương hiệu thủy sản và gạo Việt… Nhưng những thương hiệu như vậy còn ít ỏi và trong lĩnh vực chế tạo, chúng ta vẫn chưa thực sự có được những thương hiệu lớn và có sức cạnh tranh quốc tế. Ngành công nghiệp điện tử, công nghiệp ô tô… suốt bao nhiêu năm vẫn chưa thoát khỏi “phận gia công” và vì vậy, hôm nay, chúng ta xúc động với sự  trình làng của thương hiệu ô tô Việt đầu tiên VinFast. Sự kiện này mang lại cho chúng ta một niềm hy vọng: “Việt Nam có thể đi tắt đón đầu !”.

Lễ Phát động phong trào Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và ra mắt xe VinFast.

Chúng tôi cảm ơn Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành chỉ thị số 07 ngày 5/3/2018 giao cho VCCI phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp dẫn đầu và các Bộ ngành phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” để chuyển trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân sang một tâm thế mới.

Phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” thực chất là cuộc vận động nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa và thương hiệu Việt. “Make in Việt Nam” – sản xuất bởi Việt Nam để phục vụ cho đồng bào mình và vươn ra thị trường thế giới. Cuộc vận động phải triển khai một cách toàn diện: từ nhận thức tới nâng cao năng lực, xây dựng nền tảng văn hóa, đổi mới công nghệ, nâng cấp quản trị, tăng cường kết nối, tổ chức công tác tiếp thị và phân phối... Đây là yếu tố sống còn cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chân thành cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã luôn quan tâm chỉ đạo và hôm nay đã dành thời gian đến đây để phát động phong trào thi đua quan trọng này.

Việc xây dựng những thương hiệu hàng đầu là sự nghiệp của các doanh nhân. Nhưng các doanh nhân rất cần bệ đỡ và sự đồng hành của các cơ quan Chính phủ và cả hệ thống chính trị. Chúng tôi mong Chính phủ sẽ tiếp tục những nỗ lực cải cách để mở đường cho sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân. Chúng tôi cũng mong quan hệ đối tác công - tư PPP sẽ không chỉ là giải pháp để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng mà còn là 1 giải pháp để xây dựng thương hiệu dẫn đầu trong các ngành công nghiệp quan trọng của đất nước. Và các chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô như VinFast đang xây dựng rất đáng là những dự án hợp tác công - tư cần cho đất nước. Chúng tôi xin được có kiến nghị cụ thể với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Nhân đây, tôi xin được báo cáo với Thủ tướng biểu trưng của phong trào thi đua “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” – Biểu trưng chữ “V” của chúng ta: Chữ “V” là chữ cái đầu tiên trong tên nước Việt Nam, là chữ cái đầu tiên trong từ tiếng Anh Victory - Chiến thắng. Chữ “V” đặt trên nền tảng văn hóa Việt - Trống Đồng và được tỏa sáng bằng các sắc cầu vồng của 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Đó chính là những khát vọng mà chúng tôi gửi gắm trong biểu trưng “Việt Nam Xuất sắc” – Biểu trưng của phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” sẽ được trao tặng hàng năm cho những thương hiệu dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước này.

Và trong giờ phút trọng đại này, tôi xin được thay mặt cộng đồng doanh nghiệp kính tặng biểu trưng đầu tiên của phong trào cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hy vọng Thủ tướng sẽ luôn là Người Thắp Lửa cho phong trào thi đua yêu nước của chúng tôi.


Theo TṢ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI (Enternews)

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_0000000-d.jpg

Giám đốc điều hành huyền thoại Carlos Ghosn bị bắt, bị trục xuất khỏi Nissan

CEOBANK.Vn - Cùng với Ghosn, giám đốc hội đồng quản trị Nissan Greg Kelly cũng bị cáo buộc bởi chính quyền Nhật Bản về hành vi sai trái về tài chính.

20-11-2018

0_0000000-dao-xuan-tinh-ky-luc3.jpg

Bộ sưu tập xe đạp Peugeot sản xuất tại cộng hòa Pháp có số lượng nhiều nhất Việt Nam

KYLUC.VN - Ngày 18/11/2018, tại Khu đô thị Vinhomes Riverside Long Biên, Hà Nội, TW Hội Kỷ lục Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam chính thức trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam “Bộ sưu tập xe đạp...

19-11-2018

0_IMG_2328.JPG

Tổ chức Giáo dục FPT phá vỡ Kỷ lục với Màn đồng diễn Vovinam lớn nhất Việt Nam

(Kỷ lục - VietKings) Ngày 18/11, với màn đồng diễn Vovinam quy tụ 7.000 môn sinh tham dự, Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Education chính thức xác lập Kỷ lục: Màn đồng diễn võ thuật (Vovinam) lớn nhất Việt

19-11-2018

0_00000-3635-1542354511.png

'Việt Nam sẽ có những startup kỳ lân tỷ USD như Grab'

Ban giám khảo chương trình bình chọn Startup Việt 2018 nhà đầu tư tin tưởng với mức độ ứng dụng công nghệ 4.0 cao, cộng đồng startup Việt sẽ xuất hiện "kỳ lân" vươn ra toàn cầu.

17-11-2018

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY