[VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] 14 năm, 4 lần mua lại, 1 Bob Iger: CEO Disney đã hồi sinh một thương hiệu Mỹ mang tính biểu tượng như thế nào

11-08-2019

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Disney đã kiếm được hơn 8 tỷ đô la từ việc bán vé xem phim trong năm nay, nhiều hơn bất cứ hãng phim nào đã từng có được. Thu nhập ròng của công ty đã tăng 404% dưới thời Bob Iger, người chuẩn bị rời khỏi vị trí CEO vào năm 2021.

Bob Iger tham dự buổi ra mắt the World Premiere of Walt Disney Studios Motion Pictures ‘Avengers: Endgame’, tại Trung tâm Hội nghị Los Angeles vào ngày 22 tháng 4 năm 2019. Ảnh: Jeff Kravitz | PhimMagic, Inc | Getty Images

Sự thống trị của Disney trong bán vé xem phim toàn cầu năm 2019 đã được gần 20 năm hình thành, dưới sự chỉ đạo của Bob Iger.

Vào năm 2005, Disney đã ra mắt một thập kỷ thành công của các bộ phim hoạt hình đình đám - Vua sư tử, Aladdin, Pocahontas và nhiều phim khác - nhưng sự cạnh tranh từ các hãng phim khác đang trở nên mạnh mẽ hơn và House of Mouse bắt đầu trượt dốc.

Trong khi các phiên bản phát hành như "Lilo và Stitch", "Cướp biển vùng Caribbean" và "Báu vật quốc gia" đã hoạt động tốt cho công ty vào đầu những năm 2000, hãng cũng phát hành những tính năng ít đáng nhớ hơn như “The Country Bears,” “Snow Dogs” và “Home on the Range.”

Năm 2005, Disney đã được thăng chức giám đốc điều hành của mình để lãnh đạo của công ty. Trong 14 năm qua, Iger đã tạo điều kiện cho một trong những sự hồi sinh đáng chú ý nhất của bất kỳ thương hiệu Mỹ mang tính biểu tượng nào.

Iger đã dẫn đầu về việc mua lại Pixar, Marvel, Lucasfilm và gần đây nhất là 20th Century Fox. Chỉ riêng ba thương vụ mua lại đã mang lại cho Disney hơn 33,8 tỷ đô la tại phòng vé toàn cầu, không bao gồm chi phí sản xuất và tiếp thị hoặc lợi ích của việc mở rộng hàng hóa và công viên chủ đề.

Taika Waititi và Natalie Portman phát biểu tại Marvel Studios Panel trong 2019 Comic-Con International tại Trung tâm Hội nghị San Diego vào ngày 20 tháng 7 năm 2019 tại San Diego, California. Ảnh: Kevin Winter | Getty Images

Tính đến Chủ nhật qua, công ty đã kiếm được hơn 8 tỷ đô la từ việc bán vé xem phim, mức cao nhất mà bất kỳ hãng phim nào đạt được trong một năm, và vẫn còn 5 tháng nữa. Một phần lớn trong tổng doanh thu đó là từ 'Avengers: Endgame', bộ phim đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại, vượt qua cả Avatar.

Ở Hoa Kỳ, Disney đã kiếm được 2,6 tỷ đô la từ các bộ phim của mình. Đối thủ cạnh tranh gần nhất của nó, Comcast's Universal, đã kiếm được 987 triệu đô la cho đến nay.

38% của Disney trong tổng doanh thu phòng vé của Hoa Kỳ trong năm nay đánh dấu đỉnh cao của chiến lược Hollywood bây giờ là một thập kỷ rưỡi trong quá trình thực hiện, và điều đó bắt đầu từ thời điểm các bộ phim của công ty chiếm khoảng 10% thị trường.

Thị phần phòng vé nội địa của Disney 2005-2019

"Iger sẽ được xem như một ông trùm lớn trong lịch sử," Jason Squire, giáo sư tại Trường Nghệ thuật Điện ảnh USC và là biên tập viên "The Movie Business Book.”

Vào năm mà Iger được bổ nhiệm làm CEO, Disney đã kiếm được 2,5 tỷ đô la thu nhập ròng. Năm ngoái, thu nhập ròng của công ty là 12,6 tỷ USD, tăng 404%. Tương tự, cổ phiếu Disney đã tăng theo cấp số nhân. Cổ phiếu của Disney đã tăng 450% từ 25 đô la một cổ phiếu vào năm 2005 lên gần 140 đô la vào tháng 8 năm 2019.

Doug Stone, chủ tịch của Box Office Analyst cho biết, "Disney hoàn toàn khác so với những gì trước đây 10 hay 12 năm trước."

Đến vô cực và xa hơn nữa

Trong dự tính thu nhập đầu tiên của mình với tư cách là CEO, Iger đã nhanh chóng giải quyết cách ông dự định đặt dấu ấn của mình vào công ty.

"Chúng tôi dự định sẽ đào luyện vào trong cách tiếp cận cơ cấu chi phí hiện tại và các khoản đầu tư của chúng tôi", ông nói. "Cách tiếp cận đầu tư này không chỉ mở rộng cho sự phát triển nội bộ của chúng tôi mà còn cả cách chúng tôi tiếp cận mua lại. Như chúng tôi đã nói trong quá khứ, chúng tôi không cảm thấy cần phải có được tài sản chỉ để lớn hơn hoặc đơn giản là đi vào không gian mới. Chúng tôi đã sẵn sàng để di chuyển một cách khôn ngoan và nhanh chóng để đáp ứng với những thay đổi nhanh chóng trên thị trường."

Trong vòng hai tháng kể từ khi là CEO, Iger tuyên bố rằng Disney sẽ mua Pixar Animation Studios với giá 7,4 tỷ USD.

 New Toy Story Land tại  Hollywood Studio của Disney. Nguồn: Courtesy Visit Orlando

Kể từ khi bộ phim đầu tiên của Pixar "Toy Story" ra mắt năm 1995, nó đã kiếm được hơn 14 tỷ đô la tại phòng vé toàn cầu. Khoảng 11 tỷ đô la trong số đó đã đến sau khi mua lại Disney.

Nhưng khi Disney lần đầu tiên tuyên bố mua lại này, các nhà phân tích đã hoài nghi. Một số thậm chí cảm thấy rằng Disney đã trả quá nhiều cho hãng phim hoạt hình.

Pixar đã là một thương hiệu uy tín và thiết lập tốt. Trong những năm trước khi Disney mua lại công ty, Pixar đã giành được hai giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất cho “Finding Nemo” và “The Incredibles.”

Kể từ năm 2007, Pixar đã kiếm tiền từ bảy phim khác -  “Ratatouille,” “WALL-E,” “Up,” “Toy Story 3,” “Brave,” “Inside Out” và “Coco.”

Đơn giản chỉ cần mua một thương hiệu như Pixar không đảm bảo Disney thành công. Công ty vẫn phải tiếp tục sản xuất nội dung tốt. Disney cho John Lasseter chỉ huy tại Pixar, và khi Lasseter rời đi vào năm 2018 sau vụ bê bối quấy rối tình dục, họ đã thuê Pete Docter và Jennifer Lee để điều hành hãng phim.

Docter đã gắn bó với công ty trong nhiều thập kỷ và chỉ đạo các chương trình “Monsters, Inc.,” “Up,” “Inside Out” và “Soul” sắp ra mắt. Lee gia nhập Disney Animation Studios, một nhà hoạt hình riêng biệt tại Disney, vào năm 2011 và đồng sáng tác “Wreck-It Ralph.” Cô cũng là đồng sáng tác “Frozen,” đã chiến thắng Academy Award.

Ghép nối những anh hùng mạnh nhất Trái đất

Nhân vật hư cấu Iron Man.

Tình cảnh tương tự cũng xảy ra với việc mua lại Marvel của Disney.

Marvel Studios đã gặp phải một rủi ro lớn trong việc mở “Iron Man.” Vào thời điểm đó, Marvel vừa ký hợp đồng tài trợ lớn với Merrill Lynch để tài trợ cho một bộ phim và rất nhiều vấn đề được đặt ra là liệu bộ phim có gây được tiếng vang với khán giả hay không.

Họ đã khai thác Robert Downey Jr., một diễn viên đang cố gắng trở lại sau nhiều năm lạm dụng ma túy và một thời gian ngắn trong tù, cũng như Jon Favreau, một đạo diễn, người nổi tiếng với tác phẩm của ông trong bộ phim hài Giáng sinh "Elf".

Trong tuần lễ khai trương năm 2008, Iron Man đã thu về gần 100 triệu đô la tại phòng vé, trước khi tiếp tục thu về chỉ dưới 600 triệu đô la trên toàn thế giới.

Ngay từ đầu, triết lý của Disney đã trở thành "cái nôi", Squire nói. Công ty phục vụ trẻ em với các tính năng hoạt hình, công viên giải trí Disney là điểm đến của gia đình, và hành trình của nó, đồng thời cũng thân thiện với gia đình, cũng có thể là nơi để người hâm mộ Disney thế hệ cũ thưởng thức.

Những gì Disney đã thiếu là nhân khẩu học thiếu niên và thanh niên.

Năm 2009, Disney đã có động thái cho những thiếu sót đó. Trong khi Marvel đã ký hợp đồng một số bộ phim với Paramount và Universal như một phần của Marvel Cinematic Universe, Iger đã ký hợp đồng mua công ty truyện tranh với giá khoảng 4 tỷ đô la.

Công ty giữ lại Kevin Feige, chủ tịch sản xuất của Marvel Studios, trong công việc. Ông tiếp tục điều hành studio đến ngày hôm nay. Điều này được Iger đánh giá là hoàn hảo trong chiến lược vào thời điểm đó.

Kể từ khi phát hành bộ phim Marvel do Disney sản xuất đầu tiên vào năm 2012, công ty đã kiếm được hơn 18,2 tỷ đô la tại phòng vé toàn cầu. Và nó đang trên đường kiếm tiền tỷ.

Tại San Diego Comic-Con tháng trước, Marvel đã công bố phiên bản phim và chương trình truyền hình sắp tới mở rộng trên 23 bộ phim đã có trong MCU.

Cốt truyện Marvel đảm bảo cho tương lai của công ty, ông Dergarabedian nói.

Một tay chơi đầy sức mạnh

Trong cùng năm mà Disney phát hành phim Marvel được sản xuất đầu tiên, hãng cũng đã chộp lấy một thương hiệu béo bở khác. Vào tháng 10 năm 2012, Iger tuyên bố rằng Disney đã mua Lucasfilm với giá 4,05 tỷ đô la.

Sau ba năm sản xuất, công ty đã phát hành phiên bản "Star Wars: The Force Awakens" năm 2015. Đây là sự tiếp nối của bộ ba nguyên bản Star Wars từ cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80, diễn ra 30 năm sau khi sụp đổ Đế chế.

Bộ phim đã kiếm được hơn 2 tỷ đô la trên toàn cầu.

Todd Wawrychuk | Công viên Disney

Kể từ năm 2015, Disney đã phát hành bốn bộ phim "Star Wars"và thu về gần 5 tỷ đô la tại phòng vé toàn cầu. Bộ phim cuối cùng trong saga Skywalker dự kiến ​​sẽ được phát hành vào tháng 12.

Tất nhiên, các khoản thu này không có tài khoản cho khoảng 200 triệu đến 300 triệu đô la Disney được bóc ra cho mỗi bộ phim bằng chi phí sản xuất hoặc tiền dành cho các chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ của nó để quảng bá cho mỗi lần phát hành.

Tuy nhiên, Disney cũng đã kiếm được tiền từ DVD, BluRay và bán hàng kỹ thuật số, chưa kể các thỏa thuận cấp phép cho thương hiệu và bán các sản phẩm may mặc, đồ chơi và tiểu thuyết của Star Wars.

Trước khi phát hành phiên bản của The Force Awakens, năm 2015, thu nhập của Disney, đã tăng doanh thu từ hàng hóa Star Wars vào ngày Force Friday, một sự kiện tháng 9 được thiết kế để kích thích người hâm mộ nhượng quyền mua hàng hóa mới phát hành.

Chưa kể, Disney có hai vùng đất công viên chủ đề Star Wars Lands, một mở tại California và một ở Florida mở vào cuối tháng 8.

Iger sẽ làm những gì tiếp theo?

Iger đã nói rằng ông chắc chắn sẽ từ chức tại công ty vào năm 2021.

"Tôi đang chờ đợi hợp đồng của tôi sẽ hết hạn vào cuối năm 2021." Iger đã nói trong này các nhà đầu tư vào tháng 4." Tôi đã từng làm CEO từ tháng 10 năm 2005 và như tôi đã nói nhiều lần, có một thời gian cho mọi thứ và năm 2021 sẽ là thời điểm cuối cùng để tôi từ chức."

Iger đã gia hạn hợp đồng với Disney hai lần trong nhiệm kỳ của mình. Một lần vào năm 2018 và sau đó đến năm 2021, nhưng nó phụ thuộc vào việc đóng cửa thỏa thuận Fox. Kể từ khi sáp nhập đã kết thúc, Iger sẽ ở lại với công ty với tư cách là giám đốc điều hành trong hai năm tới.

"Thành công này không phải chỉ sau một đêm", Dergarabedian nói. "Disney đã phải trải qua nhiều hoán vị, nhưng giờ đây, nó đã có một sự kết hợp hoàn hảo giữa các thương hiệu."


Duy Khang - CEOABANK.VN / VIETKINGS

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_home-alone_G.png

CEO Bob Iger: Disney đang dựng lại phim 'Home Alone' phục vụ thế hệ mới

CEOBANK.VN - Giáng sinh vui vẻ, con vật bẩn thỉu - một phiên bản làm lại của Disney trong 'Home Alone' đang được thực hiện.

08-08-2019

0_m-and-A.jpg

Công bố 10 doanh nghiệp có thương vụ M&A và đầu tư tiêu biểu năm 2018-2019

Trong khuôn khổ Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11 – năm 2019, Báo Đầu tư và Công ty AVM Việt Nam đã công bố 10 doanh nghiệp có thương vụ M&A và đầu tư tiêu biểu năm 2018-2019 và 12 tổ chức tư vấn, công

07-08-2019

0_japan-02-160x.jpg

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 07/08

Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

07-08-2019

0_000000-pexels-photo-374811.jpg

VIETKINGS – Tin tức tổng hợp CEOBANK, ngày 6/8/2019

CEOBANK.VN - Trung tâm Dữ liệu CEO Việt Nam điểm qua các hoạt động tài chính, kinh doanh và đầu tư của các đơn vị kinh tế - tài chính, doanh nghiệp, t��p đoàn trong và ngoài nước, ngày 06/8/2019.

06-08-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY