CEO Aviva Việt Nam: 'Đóng góp cho cộng đồng là trách nhiệm của doanh nghiệp'

12-06-2019

Theo ông Paul George Nguyễn, trách nhiệm xã hội là một trong ba thành tố tạo nên thành công bền vững cho doanh nghiệp, bên cạnh hiệu quả kinh doanh và tuân thủ pháp luật.

 

Năm 2019, Quỹ Cộng Đồng Aviva trực thuộc Công ty bảo hiểm Aviva Việt Nam sẽ hỗ trợ 3 tỷ đồng cho các dự án vì cộng đồng ở ba hạng mục môi trường, sức khỏe và giáo dục. Đây không phải năm đầu tiên doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội (CSR) tại Việt Nam mà chương trình này đã được triển khai từ năm 2017.

Ông Paul George Nguyễn, Tổng giám đốc Aviva Việt Nam, chia sẻ với VnExpress về định hướng CSR của doanh nghiệp.

- Trong chiến lược kinh doanh của Aviva, việc thực hiện trách nhiệm xã hội được nhìn nhận ở mức độ nào?

- Tôi tin rằng CSR là một phần không thể tách rời khỏi chiến lược kinh doanh bền vững của doanh nghiệp, không phân biệt lớn hay nhỏ, mức độ đóng góp cho cộng đồng là vài tỷ đồng hay cả tỷ USD. Chính nhận thức của doanh nghiệp về CSR gắn liền với sự phát triển bền vững mới là yếu tố quan trọng nhất.

Nhiều nghiên cứu chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp cũng đã chỉ ra rằng các công ty chỉ có thể trường tồn và trở nên vĩ đại khi hoàn thành được ba trách nhiệm lớn là hiệu quả kinh doanh, tuân thủ luật pháp và đạo đức đối với xã hội. Khi hành xử với động cơ, trách nhiệm rõ ràng, hoạt động kinh doanh với nhận thức rõ ràng về CSR, cân đối giữa lợi ích ngắn và dài hạn, dựa trên tầm nhìn khi cộng đồng phát triển lành mạnh, doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững.

Rõ ràng, việc nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của CSR sẽ giúp ích rất nhiều cho doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào, dù là ở Việt Nam hay nước ngoài. Sự khác biệt ở đây dường như nằm ở văn hoá hành xử. Ở các nước phát triển, CSR đi từ nhận thức của những người đứng đầu doanh nghiệp. Họ coi trọng con người, tôn trọng các giá trị chuẩn mực xã hội trong quá trình phát triển doanh nghiệp của mình và xem đó là giá trị thương hiệu của mỗi cá nhân hay doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp định hướng phát triển bền vững sẽ không chờ đủ rồi mới làm từ thiện, không chờ thừa thì mới đi cho, bởi CSR là phải cống hiến và chia sẻ. Muốn CSR thực sự phát triển thì mỗi nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải từng bước thay đổi nhận thức. Khi chúng ta nhận ra đây là yếu tố đạo đức, cấu thành văn hoá doanh nghiệp, là yếu tố tạo ra sự khác biệt thương hiệu, là yếu tố cấu thành sự phát triển bền vững thì tự khắc ai cũng sẽ làm.

- Cụ thể, Aviva sẽ làm những gì để đóng góp cho cộng đồng?

- Phần lớn các doanh nghiệp khi được hỏi đều cho rằng CSR có nghĩa là làm từ thiện. Điều này đúng nhưng vẫn chưa đủ. Trên quan điểm của Aviva, các dự án doanh nghiệp vì cộng đồng sẽ mang lại hiệu quả tích cực và ảnh hưởng lan toả mạnh mẽ nhất khi được thực hiện bởi chính những cá nhân, tổ chức xã hội tại địa phương. Thay vì biếu tặng những phần quà mang tính ngắn hạn, doanh nghiệp có thể tham gia hỗ trợ và tài trợ để người dân tự thực hiện các dự án có ích cho cộng đồng tại nơi đang sinh sống. Những dự án này nếu thành công sẽ mang đến lợi ích lâu dài và bền vững, và chắc chắn sẽ xứng đáng hơn với công sức mà doanh nghiệp đã bỏ ra để đầu tư cho CSR.

Một ví dụ điển hình cho cách làm này là Quỹ Cộng Đồng Aviva. Đây là một chương trình CSR quan trọng của tập đoàn Aviva và đã đạt được nhiều thành công tại châu Âu và châu Mỹ. Ở Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Aviva chọn triển khai chương trình Quỹ Cộng Đồng Aviva từ năm 2017. Đây cũng là chương trình CSR đầu tiên trên nền tảng số được triển khai trong ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

Quỹ Cộng Đồng Aviva hướng tới việc khích lệ các ý tưởng vì cộng đồng, khuyến khích mọi người quan tâm, đưa ra giải pháp cho những vấn đề đặc thù và có tính cấp bách tại địa phương mình sinh sống. Quỹ cam kết tài trợ để những ý tưởng tốt nhất được đi vào hiện thực, với mong muốn hành động nhỏ của mỗi cá nhân sẽ mang lại thay đổi lớn cho cả cộng đồng.

Chúng tôi sẵn sàng tài trợ cho những ý tưởng tuy nhỏ nhưng có sức ảnh hưởng và lan tỏa, góp phần xây dựng và cải thiện môi trường sống do các dự án mang lại. Tôi tin rằng khi mọi cá nhân trong cộng đồng được truyền cảm hứng để hành động ngay ngày hôm nay, xã hội sẽ chứng kiến rất nhiều thay đổi tích cực trong tương lai gần.

- Vì sao Aviva chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên triển khai CSR tại Đông Nam Á?

- CSR là chiến lược then chốt được Aviva triển khai và thực hiện tại tất cả các thị trường đang hoạt động. Còn Việt Nam là quốc gia đầu tiên được Aviva chọn triển khai chương trình Quỹ Cộng Đồng Aviva tại Đông Nam Á kể từ năm 2017.

Quỹ Cộng Đồng Aviva là chương trình CSR quan trọng của tập đoàn Aviva, với mục tiêu giúp đỡ hơn 5.000 dự án và 2,5 triệu người trên toàn cầu vào năm 2020.

Thông qua việc chọn triển khai chương trình Quỹ Cộng Đồng Aviva tại Việt Nam, chúng tôi đang từng bước thực hiện cam kết đầu tư phát triển bền vững đối với thị trường, và mong muốn góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống của người Việt qua việc tài trợ cho các dự án vì cộng đồng.

- Trước đó, hoạt động CSR của Aviva tại nước ngoài đã đạt được những thành tựu nào?

- Aviva được thành lập tại Vương quốc Anh từ cách đây hơn 320 năm, với mục tiêu ban đầu là cung cấp các sản phẩm tài chính nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng trước những rủi ro trong cuộc sống. Chúng tôi từng có một đội lính cứu hỏa để trợ giúp người dân London chống lại nguy cơ thiệt hại tài sản do cháy nổ. Từ đó đến nay, mục tiêu hoạt động của chúng tôi hoàn toàn không thay đổi.

Việc hợp tác với các tổ chức khác để thực thi chiến lược phát triển bền vững là rất quan trọng. Aviva là đối tác của Hội Chữ Thập Đỏ tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việc hợp tác này là vô cùng quý báu đối với chúng tôi. Thông qua Hội Chữ Thập Đỏ, chúng tôi thấu hiểu được những nhu cầu thật sự của cộng đồng, từ đó đề ra phương án hỗ trợ hiệu quả và kịp thời nhất.

Ở quy mô toàn cầu, trong năm 2018, Aviva đã nâng mức đầu tư cho các hoạt động vì cộng đồng lên 47%, với tổng số vốn đầu tư đạt mức 17,6 triệu bảng Anh (hơn 22 triệu USD). Chúng tôi đã đầu tư cho hơn 3.000 dự án vì cộng đồng, qua đó hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống cho hơn 1,5 triệu người. Năm qua, Aviva cũng nhận được giải thưởng của Quỹ Liên Hợp Quốc nhờ nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Một ví dụ về dự án vì cộng đồng tại Singapore, Aviva đã kết hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ để lắp đặt hệ thống theo sức khỏe HoME+ tại hơn 50 căn hộ có người lớn tuổi sống một mình. Hệ thống này sẽ gửi cảnh báo ngay khi phát hiện người được theo dõi bị ngã hoặc gặp vấn đề sức khỏe để nhân viên y tế can thiệp kịp thời. Hay như tại Việt Nam, chương trình Quỹ Cộng Đồng Aviva đã đầu tư và đưa nhiều dự án vì cộng đồng trở thành hiện thực kể từ năm 2017.

- Vì lý do gì mà Aviva chọn ba lĩnh vực giáo dục, sức khỏe và môi trường là trọng yếu trong chiến lược của Quỹ Cộng Đồng Aviva trong năm nay?

- Giáo dục, sức khỏe và môi trường là ba vấn đề rất quan trọng mà các quốc gia đang phát triển như Việt Nam cần phải chú trọng, bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế. Chúng ta đang đặt mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế một cách bền vững, có nghĩa là tăng trưởng kinh tế phải đồng bộ với tiến bộ và phát triển xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân, và vẫn đảm bảo được cân bằng sinh thái, môi trường.

Bằng cách tập trung hỗ trợ vốn cho các dự án xã hội góp phần giải quyết những vấn đề nêu trên, Aviva hy vọng sẽ góp sức hiệu quả vào mục tiêu phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam.

- Ngoài tiền mặt, Quỹ Cộng Đồng Aviva còn hỗ trợ như thế nào nữa cho các dự án?

- Quỹ Cộng Đồng Aviva đang hợp tác chặt chẽ với Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam để tài trợ vốn và hỗ trợ về chuyên môn cho các dự án, ý tưởng vì cộng đồng. Ngoài ra, để hỗ trợ cho các dự án mới nhanh chóng trở thành hiện thực, Aviva cũng kết nối các nhóm thực hiện dự án mới với các nhóm đã hoàn thành dự án để đôi bên chia sẻ kinh nghiệm và chia sẻ nguồn lực nếu phù hợp.

- Công ty có kế hoạch nào để không chỉ giúp các dự án phát triển ngắn hạn (với các mức hỗ trợ tiền mặt nhất định) mà có thể phát triển và hỗ trợ dài lâu, bền vững cho cộng đồng xuyên suốt theo thời gian?

- Aviva mong muốn đóng góp lâu dài vào các dự án có ích cho cộng đồng một cách bền vững. Trên thế giới, chúng tôi đã và đang tài trợ khoảng 1,8 tỷ bảng Anh (gần 2,3 tỷ USD) cho các dự án phát triển nguồn năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, nhằm mục tiêu hỗ trợ cắt giảm lượng khí thải CO2 trên toàn cầu. Kể từ năm 2012, các dự án này của Aviva đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của hơn 1 triệu người khắp thế giới.

Quỹ Cộng Đồng Aviva hướng tới việc khích lệ các ý tưởng vì cộng đồng, khuyến khích mọi người quan tâm và đưa ra những giải pháp cho những vấn đề đặc thù, có tính cấp bách tại địa phương.

Tại Việt Nam, Aviva vẫn đang tìm kiếm những cơ hội tài trợ lâu dài và bền vững nhằm mục tiêu phát triển cộng đồng. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chương trình Quỹ Cộng Đồng Aviva trong những năm tới để có thể hỗ trợ nhiều và hiệu quả hơn nữa cho các dự án thiết thực vì cộng đồng.


Theo Trương Sanh, Hữu Khoa, Hưng Thịnh - VNExpress

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_ck-9962084.jpg

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 12/06

Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

12-06-2019

6866_do-ba-duc-2.jpg

Doanh nhân trẻ Đỗ Bá Đức trên con đường giáo dục công nghệ tiên phong tại Nhật Bản

CEOBANK.VN - Với mười hai năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, Đỗ Bá Đức hiện điều hành trung tâm tư vấn và đào tạo công nghệ Tokyo Techies. Tokyo Techies có trụ sở tại khu thương mại sầm uất nhất...

12-06-2019

0_sai-gon.jpg

Vietkings – Tin tức tổng hợp CEOBANK, ngày 11/06/2019

CEOBANK.VN - Trung tâm Dữ liệu CEO Việt Nam điểm qua các hoạt động tài chính, kinh doanh và đầu tư của các đơn vị kinh tế - tài chính, doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, ngày 11/6/2019.

11-06-2019

0_George-University-2.jpg

St. George’s University: Đáp ứng nhu cầu giáo dục y tế đang gia tăng của Việt Nam

CEOBANK.VN - Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất đối với SGU ở châu Á. Các gia đình Việt Nam rất coi trọng giáo dục, đó là lý do tại sao SGU hiện diện ở Việt Nam.

11-06-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY