Nhà sáng lập Flipkart: Cách để tôi bán doanh nghiệp của mình cho Walmart với giá 16 tỷ đô la

25-05-2019

CEOBANK.VN - Binny Bansal và Sachin Bansal đã có một năm 2018 rất thành công.

Vào tháng 5 năm ngoái, các doanh nhân 37 tuổi đã bán phần lớn cổ phần trong trang web mua sắm Ấn Độ của họ, Flipkart, cho công ty bán lẻ khổng lồ Walmart của Hoa Kỳ với giá kỷ lục 16 tỷ đô la.

Thỏa thuận đã đánh dấu thương vụ mua lại thương mại điện tử lớn nhất trong lịch sử, định giá doanh nghiệp ở mức 22 tỷ đô la và tích lũy cho hai người bạn đồng sáng lập một tài sản ròng ước tính trị giá 1 tỷ đô la mỗi người.

Điều đó không tệ đối với một doanh nghiệp bắt đầu chỉ hơn một thập kỷ trước khi là một cửa hàng sách trực tuyến nhỏ ở Ấn Độ. Nhưng điều đó có thể không xảy ra nếu không có ba thuộc tính quan trọng khiến hai nhà sáng lập trẻ khác biệt, Binny Bansal cho biết trong một phỏng vấn.

Khi được hỏi những gì đã tạo nên sự thành công cho Flipkart, Bansal nói: "Tôi nghĩ rằng có quá nhiều thứ."

1. Tập trung cho một mục tiêu

Đầu tiên, và về cơ bản, bộ đôi sáng lập này không ngừng tập trung vào mục tiêu kinh doanh của họ, Bansal nói cho biết.

"Khi chúng tôi bắt đầu Flipkart, chúng tôi thực sự tập trung vào sách, chỉ một danh mục và tập trung vào việc có được trải nghiệm khách hàng phù hợp với sách của mình," Bansal, người có mô hình kinh doanh thường được ví như Amazon.

Điều đó khác với cách tiếp cận chi phối vào năm 2007, khi công ty bắt đầu và một số doanh nghiệp khác đang cố gắng kiếm tiền ở Ấn Độ, ngày càng tăng sự khao khát cho thương mại điện tử, nhà sáng lập nói. Trong khi các đối thủ cạnh tranh đang cố gắng bán cho mỗi loại và mọi mặt hàng, thì thay vào đó, Flip Flipk tập trung vào việc làm chủ một dòng sản phẩm.

"Điều đó thực sự đã xây dựng một thương hiệu tuyệt vời cho chúng tôi từ quan điểm dịch vụ khách hàng." Bansal bày tỏ.

Đồng sáng lập Flipkart, Binny Bansal, phát biểu trong buổi ra mắt trung tâm lớn nhất Flipkart, ở ngoại ô thành phố Hyderabad vào ngày 30 tháng 10 năm 2015.Noah Seelam | AFP | Getty Images

Thật vậy, khi Flipkart cuối cùng đã mạo hiểm vào các dòng sản phẩm khác trong những năm sau đó, các nhà lãnh đạo của nó đã học được một cách khó khăn là nó đòi hỏi một bộ chuyên môn hoàn toàn mới.

"Một sai lầm mà chúng tôi đã mắc phải là chúng tôi nghĩ rằng việc bán đồ điện tử sẽ giống hệt như bán sách," Bansal nói.

Do đó, công ty đã phải lặp đi lặp lại và đưa ra các ưu đãi vì trong nhiều năm qua, họ đã mở rộng việc cung cấp dịch vụ điện tử, thời trang và thanh toán kỹ thuật số, đồng sáng lập cho biết.

2. Công nghệ là trước nhất

Thứ hai, Bansal cho biết, họ đã xây dựng một công ty cho thế kỷ 21 bằng cách đặt công nghệ vào trung tâm của mọi thứ. 

"Tôi nghĩ rằng điều đáng nói vói mọi người là công nghệ là cách để mở rộng quy mô", Bansal, người đã nghiên cứu về kỹ thuật khoa học máy tính ở Delhi trước khi gia nhập Amazon trong 9 tháng.

Do đó, Bansal và đồng sáng lập Sachin, một cựu nhân viên Amazon, đã triển khai công nghệ vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp, không chỉ riêng trang web. Điều đó bao gồm xây dựng  các mặt tiếp thị, chuỗi cung ứng và giá cả, Bansal nói.

3. Tiềm kiếm tài năng

Cuối cùng, cặp đôi tập trung vào việc thuê những tài năng lớn, Bansal nói.

Điều đó có nghĩa là tham gia vào hầu hết mọi hoạt động thuê trong bốn hoặc năm năm đầu tiên để đảm bảo tài năng và văn hóa của người được duy trì lâu dài, đồng sáng lập Flipkart nói.

Một điều khác mà chúng tôi đã học trước đó là cách duy nhất để mở rộng quy mô là thuê những tài năng lớn, Bansal nói. Bansal nói rằng chúng tôi chắc chắn mức độ tài năng tại Flipkart khá cao. Khi Flipkart bán cho Walmart, Sachin ngay lập tức từ chức và Bansal tiếp tục làm CEO của Tập đoàn cho đến khi kết thúc vào tháng 11 năm 2018.

Năm 2018, Tạp chí Time đã bình chọn Binny Bansal và Sachin Bansal là 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Ngày nay, Bansal vẫn ở trong hội đồng quản trị Flipkart để giúp định hướng chiến lược. Tuy nhiên, ngay cả trong những năm trước khi thỏa thuận, Bansal cho biết ông đã làm việc chăm chỉ để thực hiện chiến lược kế nhiệm.

"Luôn luôn có một con đường rõ ràng mà tôi muốn đi theo và tôi muốn làm cho doanh nghiệp bền vững hơn và không có người sáng lập. Vì vậy, tôi đã cài đặt ba CEO trong tất cả các doanh nghiệp của chúng tôi - trong Flipkart, Myntra và PhonePe. Điều đó đã rất tốt vì sau khi chuyển đổi, công việc kinh doanh vẫn tiếp tục."


Duy Khang - CEOBANK.VN

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

0_peter-chapman-amazon.JPG

Cựu Giám đốc kỹ thuật Amazon Prime làm CEO của Công ty máy tính lượng tử IonQ

CEOBANK.VN - Máy tính lượng tử là một công nghệ non trẻ có triển vọng đáng kinh ngạc trong việc giải quyết các vấn đề khoa học và kinh doanh có vẻ khó hiểu.

25-05-2019

0_google-gettyimages-453920500.jpg

10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2019. Trong đó, Apple dẫn đầu năm thứ 9 liên tiếp với giá trị thương hiệu gần 206 tỷ USD, dù doanh số iPhone của hãng này

24-05-2019

0_shinhan-bank-optimize.jpg

Shinhan, Hancom đầu tư vào các dự án thành phố thông minh Việt Nam

CEOBANK.VN - Ngân hàng Shinhan và nhà cung cấp phần mềm văn phòng Hancom đã đưa ra một quan hệ đối tác để phát triển các dự án thành phố thông minh ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, theo Korea Times.

24-05-2019

0_ck-9962084.jpg

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 24/05

Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

24-05-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY