[VIETKINSG - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] iPhone tương lai có thể được sản xuất tại Việt Nam: Cảm ơn cuộc chiến thương mại

15-08-2019

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Samsung đã lắp ráp một nửa số thiết bị cầm tay của mình ở Việt Nam, vốn là nơi có lợi thế lớn từ thuế quan của Hoa Kỳ đối với hàng hóa Trung Quốc. Bây giờ, Apple đang tăng cường hơn nữa cho việc sản xuất tương tự như thế này.

Nhà máy Thương mại và Dịch vụ Cơ khí Chính xác Việt Nam gần Bắc Ninh, Việt Nam. Khi Samsung thành lập tại Việt Nam, họ đã mua một số đồ đạc bằng kim loại được sử dụng trên dây chuyền lắp ráp của mình từ công ty, được gọi là VPMS. Ảnh: Linh Phạm |Thời báo New York.

Không có quốc gia nào trên trái đất được hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc hơn là Việt Nam.

Các nhà máy của Việt Nam đã phất lên với các đơn đặt hàng vì thuế quan của Mỹ khiến các công ty phải xem xét lại việc sản xuất sản phẩm của họ tại Trung Quốc. Giờ đây, nhiều công ty công nghệ lớn đang tìm cách đẩy mạnh hoạt động sản xuất tại Việt Nam, nâng cao tham vọng của một quốc gia đang trên đường trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh và các thiết bị cao cấp khác.

Tuy nhiên, trước tiên, Việt Nam cần phải làm tốt hơn trong việc chế tạo các vỏ bọc nhựa nhỏ trên tai nghe.

Công ty Vũ Hữu Thắng, ở thành phố Bắc Ninh, Bắc Việt Technology, sản xuất các bộ phận nhỏ bằng nhựa cho máy in Canon, nhạc cụ Korg, và điện thoại di động Samsung và phụ kiện điện thoại, bao gồm cả tai nghe nhét tai. Ông nói rằng công ty của ông sẽ khó cạnh tranh với các nhà cung cấp Trung Quốc, khi mà ông phải mua 70 đến 100 tấn nguyên liệu nhựa nhập khẩu mỗi tháng, hầu hết được sản xuất tại Trung Quốc.

"Việt Nam không thể so sánh với Trung Quốc", ông Thắng nói. "Khi chúng tôi mua nguyên liệu, nó đã rẻ hơn 5, 10% so với Trung Quốc. Và thị trường Việt Nam quá nhỏ để lôi kéo các nhà sản xuất nhựa đặt nhà máy ở đây", ông Thắng cho biết thêm.

Các nhà đàm phán cho Hoa Kỳ và Trung Quốc đã họp tại Thượng Hải trong tuần cuối của tháng 7 để cố gắng tìm cách tiến lên trong việc giải quyết cuộc chiến thương mại gây nhiều tổn thương cho cả hai phía. Nhưng đối với một số công ty, bị choáng ngợp bởi những gì dường như là một sự tối tăm dứt khoát trong quan hệ Mỹ với Trung Quốc, sự hấp dẫn của việc sản xuất trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể đã bị mờ nhạt đi. Với điện thoại thông minh, máy chơi game video và các mục yêu thích khác của người tiêu dùng có khả năng tiếp theo trong danh sách thuế quan của ông Trump, các nhà s���n xuất thiết bị đặc biệt đang cảm thấy áp lực phải tìm những nơi lương thấp mới để sản xuất hoặc hoàn thiện sản phẩm của họ.

Các công nhân tại Công ty Công nghệ Bắc Việt ở Bắc Ninh. Công ty sản xuất các bộ phận nhựa nhỏ cho Canon, Korg và Samsung.

Apple đã tìm đến Việt Nam và Ấn Độ khi họ tăng cường tìm kiếm các cách để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình. Nintendo đã nhanh chóng chuyển đổi sản xuất bảng điều khiển Switch sang Việt Nam. Công ty điện tử Đài Loan Foxconn, một nhà lắp ráp iPhone lớn, cho biết vào tháng 1 rằng họ đã mua quyền sử dụng đất ở Việt Nam và đã bơm 200 triệu đô la vào một công ty con của Ấn Độ. Các đối tác khác của Đài Loan và Trung Quốc với Apple cũng đang xem xét tăng cường hoạt động tại Việt Nam.

Mặc dù vậy, Việt Nam với gần 100 triệu dân này sẽ không thay thế Trung Quốc như một trung tâm sản xuất chỉ sau một đêm. Đất ở đây có thể đắt tiền, và các nhà máy và nhà kho sẵn sàng sử dụng đang thiếu. Tuyển dụng đủ nhân viên được đào tạo và quản lý là một thách thức ẩn tàng khác.

Theo ông Frederick R. Burke, CEO tại thành phố Hồ Chí Minh cho công ty luật Baker McKenzie: "Tình trạng này đang nới rộng các khả năng của Việt Nam". Mặc dù lực lượng lao động của đất nước đang tăng lên một triệu người mỗi năm, nhưng ông nói thêm, "lực lượng làm việc trong tình trạng thiếu lao động."

Việt Nam cũng không có nhiều tổ hợp rộng lớn gồm các công ty sản xuất các linh kiện, bộ phận và vật liệu chuyên dụng như các nhà sản xuất có thể yêu cầu ở Trung Quốc.

Nguyễn Xuân Hoàng, người sáng lập VPMS. "Sau khi nhiều đối tác Samsung Hàn Quốc bắt đầu vào Việt Nam,  gã khổng lồ điện tử đã ngừng làm việc với VPMS." ông nói. Ảnh Linh Phạm | Thời báo New York

Trần Thu Thủy cho biết, tất nhiên là cô ấy rất thích làm việc với Apple vào một ngày nào đó. Công ty của bà Thủy, HTMP, sản xuất khuôn kim loại mà các nhà máy sử dụng để sản xuất nhựa và các bộ phận đúc. Cô ra dấu về phía chiếc MacBook gần đó. Một ngày nọ, cô nói, HTMP có thể chế tạo khuôn cho thân máy tính xách tay bằng kim loại. Nhưng cô biết công ty phải cải thiện bằng nhiều cách trước khi ngày đó đến.

Việt Nam đã là một người khổng lồ trong sản xuất giày dép, quần áo và các loại hàng hóa thâm dụng lao động khác, từ lâu đã bắt đầu hút kinh doanh từ người hàng xóm khổng lồ phía bắc của nó.

Sản phẩm của Nike và Adidas sản xuất tại Việt Nam hiện chiếm gần một nửa số giày thể thao của họ. Khi các nhà máy mọc lên, chính phủ Việt Nam đã cam kết cải thiện đường sá, cảng và nhà máy điện. Hà Nội cũng đã ký thỏa thuận với các chính phủ trên thế giới để giảm thuế, bao gồm cả thỏa thuận đạt được vào tháng trước (tháng 6) với Liên minh châu Âu.

Một nhà máy của Samsung tại Bắc Ninh. Công ty đã đóng cửa tất cả trừ một trong những nhà máy điện thoại thông minh của mình tại Trung Quốc và hiện tại họ lắp ráp khoảng một nửa số điện thoại mà họ bán trên toàn thế giới tại Việt Nam. Ảnh Linh Phạm | Thời báo New York

Chính quyền Trump đã không thất bại khi nhận thấy rằng thuế nhập khẩu đã thay đổi thương mại toàn cầu theo hướng Việt Nam. Kho bạc đã đưa Hà Nội vào danh sách theo dõi để thao túng giá trị của đồng tiền Việt Nam, tiền đồng, để giúp các nhà xuất khẩu. Ông Trump đã đề nghị vào tháng 6 rằng Việt Nam có thể là mục tiêu tiếp theo cho trừng phạt thuế quan, cho rằng Việt Nam gần như là "kẻ lạm dụng tồi tệ nhất của mọi bên".

Đáp lại, chính phủ Việt Nam muốn có mối quan hệ thương mại đôi bên cùng có lợi với Hoa Kỳ, và nhấn mạnh nỗ lực trừng phạt các nhà xuất khẩu đã dán nhãn trái phép hàng hóa bằng "Made in Vietnam", để trốn thuế của Mỹ.

Tuy nhiên, chính sách của ông Trump dường như không thể đảo ngược những thay đổi lớn hơn đang biến phía bắc Việt Nam thành một trung tâm lớn cho điện tử. Nhiều khu phức hợp nhà máy thô kệch trải dài ở đường chân trời, những hàng lớp công ty lấp ló sau bóng cọ một phần không nhỏ nhờ vào một công ty.

Hơn một thập kỷ trước, Samsung Electronics, công ty titan của Hàn Quốc, đã thành lập một nhà máy ở Bắc Ninh để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Các động thái đã được biết trước. Chi phí tại Trung Quốc tiếp tục tăng và doanh số của Samsung đã bị khô héo sau khi Bắc Kinh kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Hàn Quốc về việc Seoul ôm ấp một hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ vào năm 2017.

Vũ Tiến Cường, chủ tịch hội đồng quản trị của Fitek, một công ty Việt Nam sản xuất thiết bị công nghiệp cho Samsung, Canon và các công ty lớn khác. Linh Pham | New York Times.

Samsung đã đóng cửa tất cả trừ một trong những nhà máy điện thoại thông minh của họ tại Trung Quốc. Hiện tại nó lắp ráp khoảng một nửa số điện thoại được bán trên toàn thế giới tại Việt Nam. Các công ty con của Samsung, trong nước, sử dụng khoảng 100.000 lao động, chiếm gần một phần ba doanh thu của Công ty với doanh thu 220 tỷ đô la vào năm ngoái.

Một phát ngôn viên của Samsung cho biết khoảng 90% doanh số bán hàng liên quan đến hàng hóa được vận chuyển từ Việt Nam sang các nước khác. Điều đó ngụ ý rằng một mình Samsung chiếm một phần tư xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2018, mặc dù điều đó có thể không hoàn toàn nắm bắt được hiệu ứng của công ty trên nền kinh tế rộng lớn hơn. Thành công của Samsung tại Việt Nam đã giúp thuyết phục nhiều nhà cung cấp Hàn Quốc rằng họ cũng cần phải có mặt ở đây.

 Filippo Bortoletti, phó giám đốc tại Hà Nội tại công ty tư vấn kinh doanh Dezan Shira cho biết, "Khi bạn là một công ty lớn và bạn chuyển đến một nơi, mọi thứ sẽ theo bạn."

Một công nhân của Fitek. Ông Cường thừa nhận rằng hầu hết các nhà cung cấp Việt Nam có vấn đề về chất lượng và năng suất khiến họ không thể giành được doanh nghiệp từ các công ty đa quốc gia. Linh Pham | The New York Times.

Một số chủ doanh nghiệp Việt Nam nói rằng các cơ hội là may rủi. Những người khổng lồ nước ngoài đến Việt Nam và làm việc chủ yếu với các nhà cung cấp mà họ đã sử dụng ở nơi khác, chỉ để lại một khoảng trống nhỏ trong chuỗi cung ứng của họ cho những người mới nổi ở địa phương.

Đại diện Samsung cho biết họ có 35 nhà cung cấp Việt Nam. Apple từ chối bình luận.

Khi Samsung lần đầu tiên thành lập công ty ở Việt Nam, họ đã mua một số đồ đạc bằng kim loại được sử dụng trên dây chuyền lắp ráp của mình từ một công ty địa phương, Vietnam Precision Mechanical Service & Trading, hoặc VPMS. Nhưng sau đó, nhiều đối tác của Samsung Hàn Quốc bắt đầu vào Việt Nam và sau một năm, Samsung và VPMS đã ngừng làm việc cùng nhau, Nguyễn Xuân Hoàng, một trong những người sáng lập công ty Việt Nam nói.

Giá cả và chất lượng không phải là vấn đề, ông Hoàng cho biết. Vấn đề là quy mô: Samsung cần nhiều đồ đạc hơn VPMS có thể cung cấp.

Công ty Vũ Tiến Cường, Fitek, sản xuất thiết bị công nghiệp cho Samsung, Canon và các công ty lớn khác xung quanh Bắc Ninh. Ông thừa nhận rằng hầu hết các nhà cung cấp Việt Nam có vấn đề về chất lượng và năng suất khiến họ không thể giành được doanh nghiệp từ các công ty đa quốc gia. Nhưng ông nghĩ rằng vấn đề gốc rễ là thiếu kinh nghiệm, không phải là thiếu tiền hay kiến ​​thức.

Ông Cường cho biết: "Dần dần các cơ sở cung cấp của Việt Nam đang được cải thiện và đang phát triển."

Nguyễn Thị Huệ, giám đốc của Anofa, chuyên thực hiện các phương pháp xử lý bề mặt cho các bộ phận kim loại, và chồng cô Nguyễn Văn Huân. Linh Phạm | The New York Times.

Trong một thời gian dài sau khi thành lập công ty riêng vào năm 2015, Nguyễn Thị Huệ đã làm việc 16 giờ một ngày để kiếm một công việc hàng ngày cho một công ty khác trong khi bắt đầu công việc kinh doanh mới của mình.

Công ty khởi nghiệp của cô, Anofa, chuyên về xử lý bề mặt cho các bộ phận kim loại. Nó đã làm việc với các nhà cung cấp cho các thương hiệu nước ngoài như nhà sản xuất điện tử Hàn Quốc LG và nhà sản xuất xe máy Ducati của Ý.

"Chúng tôi thật sự trông đợi" đối với sự mở rộng chuỗi cung ứng của Apple tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Huân, chồng bà Huệ, cũng là luật sư cho biết.

Anofa đã đầu tư vào các máy móc mới để cố gắng giành được nhiều doanh nghiệp hơn từ các khách hàng nước ngoài. Họ có tiêu chuẩn và yêu cầu cao hơn, ông Huân nói.

"Chúng tôi có thể hội ngộ với họ", bà Huệ cho hay.

Một nhân viên tại nhà máy Anofa. Công ty đã làm việc với các nhà cung cấp cho các thương hiệu nước ngoài như LG và Ducati. Linh Phạm | The New York Times

Theo Raymond Zhong, Chau Doan | The New York Times


Duy Khang - CEOBANK.VN / Vietkings

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

7192_unilever-bWE.jpg

[VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] Unilever lên kế hoạch ngăn chặn ô nhiễm nhựa lớn phá hủy các đại dương

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Bao bì nhựa Unilever được sử dụng trong các sản phẩm như chai dầu gội và dầu xả góp phần gây ô nhiễm đại dương. Gã khổng lồ hàng tiêu dùng đã cắt giảm 15% sử dụng nhựa và đang

18-08-2019

0_ikea-0b.jpg

[VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] Ikea muốn xây dựng nhà ở Anh với chi phí giá rẻ

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Ikea chinh phục thế giới với đồ nội thất rẻ tiền. Bây giờ, hãng chuyển sự chú ý đến những ngôi nhà giá cả phải chăng ở Anh quốc. Giá nhà trung bình tại địa phương là 11 lần...

16-08-2019

0_TIKTOK.jpg

[VIETKINGS - CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU] Tiktok của Bytedance - Một sức mạnh truyền thông buộc phải tính đến tại Việt Nam

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Với 12 triệu người dùng tích cực và một loạt các chiến dịch thành công, TikTok đã đạt được những bước nhảy vọt trong việc tận dụng vốn của người dùng am hiểu công nghệ tại...

14-08-2019

0_890x.jpg

VIETKINGS – Tin tức tổng hợp CEOBNK, ngày 13/8/2019

CEOBANK.VN - Trung tâm Dữ liệu CEO Việt Nam điểm qua các hoạt động tài chính, kinh doanh và đầu tư của các đơn vị kinh tế - tài chính, doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, ngày 13/8/2019.

13-08-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY