Nghiên cứu của McKinsey: Việt Nam thuộc nhóm kết nối chặt chẽ với Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu

16-07-2019

CEOBANK.VN - Một báo cáo được phát hành trong tháng này bởi tư vấn McKinsey và Company cho thấy thế giới đã trở nên tiếp xúc với Trung Quốc nhiều hơn vào thời điểm mà người khổng lồ châu Á đang ngày càng dựa vào người tiêu dùng của chính mình để thúc đẩy tăng trưởng. Báo cáo của McKinsey cho thấy mức tiêu thụ đóng góp vào hơn 60% tăng trưởng của Trung Quốc trong 11 đến 16 quý - từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 12 năm 2018.

Văn phòng Bắc Kinh của công ty tư vấn toàn cầu khổng lồ McKinsey & Co có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1926. Công ty vào Trung Quốc vào năm 1993.

Theo một báo cáo tháng 7 của công ty tư vấn McKinsey và Company, thế giới đã trở nên tiếp xúc với kinh tế hơn với Trung Quốc vào thời điểm người khổng lồ châu Á đang ngày càng dựa vào người tiêu dùng của mình để thúc đẩy tăng trưởng.

Những phát hiện của McKinsey được đưa ra khi Trung Quốc bị kiềm hãm trong cuộc chiến thuế quan kéo dài một năm với Hoa Kỳ đã lan vào các lĩnh vực như công nghệ và an ninh. Các nhà kinh tế thường dự đoán rằng nền kinh tế Trung Quốc - thay vì Hoa Kỳ - sẽ trải qua một cú hích lớn hơn từ thuế quan tăng cao một phần do quốc gia châu Á này phụ thuộc tương đối nhiều vào xuất khẩu.

Nhưng báo cáo của McKinsey cho thấy mức tiêu thụ đã đóng góp vào hơn 60% tăng trưởng của Trung Quốc trong suốt 11 đến 16 quý - từ tháng 1 năm 2015 đến tháng 12 năm 2018.

Điều đó có nghĩa là nền kinh tế Trung Quốc đã và đang giảm sự phụ thuộc vào thương mại như một nguồn tăng trưởng. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy thương mại ròng của Trung Quốc - giá trị của tổng xuất khẩu trừ đi hàng nhập khẩu - thực sự đã đóng góp tiêu cực cho tăng trưởng vào năm ngoái.

Tôi nghĩ rằng, một trong những điều mà họ đang cố gắng thực hiện: Xây dựng một nền kinh tế mạnh mẽ hơn, đa dạng hơn, chủ tịch của Oliver Tonby ở Châu Á cho biết, theo CNBC.

"Trung Quốc tiếp xúc với thế giới về mặt tương đối đã giảm vì động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của nó không còn là thương mại hay đầu tư mà là tiêu dùng trong nước."MCKINSEY and COMPANY

Tư vấn đã nghiên cứu cách Trung Quốc và thế giới được liên kết thông qua thương mại, vốn và công nghệ. Nghiên cứu thấy rằng tầm quan trọng ngày càng tăng của người tiêu dùng Trung Quốc trong việc hỗ trợ tăng trưởng có nghĩa là các nhà sản xuất trong nước đang bán nhiều hơn cho người tiêu dùng trong nước và ít hơn cho thế giới.

Do đó, Trung Quốc chỉ xuất khẩu 9% sản lượng trong năm 2017 - giảm từ 17% trong năm 2007, theo nghiên cứu của McKinsey. Điều đó cho thấy Trung Quốc đã trở nên tự chủ hơn và ít tiếp xúc với phần còn lại của thế giới, nghiên cứu nhận thấy.

Các chuyên gia tư vấn cho biết trong báo cáo của Trung Quốc, các vấn đề liên quan đến thế giới đã giảm xuống vì sự thúc đẩy chính của tăng trưởng kinh tế không còn là thương mại hay đầu tư mà là tiêu dùng trong nước. Sự suy giảm trong tiếp xúc của Trung Quốc cũng phản ánh thực tế rằng nền kinh tế vẫn còn tương đối khép kín so với các nền kinh tế phát triển.

Trong khi thế giới gia tăng sự tiếp cận với Trung Quốc thì họ đang chuyển hướng phục vụ cho người tiêu dùng trong nước.

Ngược lại, phần còn lại của thế giới đã trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, báo cáo cho biết. Các quốc gia đang giao dịch nhiều hàng hóa hơn với Trung Quốc hoặc nhận thêm đầu tư từ Bắc Kinh, McKinsey nói.

Tư vấn xác định ba nhóm quốc gia tiếp xúc nhiều nhất với Trung Quốc:

  • Các nền kinh tế châu Á như Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Những quốc gia này được kết nối chặt chẽ với Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu. 
  • Các nước giàu tài nguyên như Úc, Chile, Costa Rica, Ghana và Nam Phi, xuất khẩu sang Trung Quốc. 
  • Các thị trường mới nổi như Ai Cập và Pakistan, nơi tiếp xúc nhiều với các khoản đầu tư từ Trung Quốc.

Duy Khang - CEOBANK.VN / CNBC

 

Công viên kỷ lục thế giớiDr Phinhasangnghiep

Các tin khác

6076_gichin-07.jpg

VIETKINGS - Những Tổ nghề nổi tiếng thế giới - Số 23: Võ sư Gichin Funakoshi, cha đẻ của Karatedo hiện đại từ Nhật Bản

VIETKINGS / CEOBANK.VN - Gichin Funakoshi (1868-1957) là người sáng lập Shotokan Karate-Do, có lẽ là phong cách karate được biết đến rộng rãi nhất, và được gọi là 'cha đẻ của karate hiện đại'.

06-08-2019

0_ck-02.jpg

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 16/7

Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

16-07-2019

0_0000-ndm_0775_jyfm.jpg

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 15/7

Tổng hợp toàn bộ tin vắn nổi bật liên quan đến doanh nghiệp niêm yết trên hai sàn chứng khoán.

15-07-2019

0_Thomas_Talhelm_02_HRSS_UT.jpg

Thomas Talhelm: Nhà sáng lập của startup Smart Air, sáng chế máy lọc không khí chỉ với 30 USD

Một chàng sinh viên nghèo đã chế ra máy lọc không khí chỉ với 30 USD, trong khi thiết bị lọc không khí khác giá tới 2.000 USD, được 40.000 gia đình tin dùng. Từ đó, anh đã sáng lập startup nổi danh...

14-07-2019

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM (CEO INFOR CENTER)

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  - Editor: 0333 108 555

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY