Lê Thanh Hoài: CEO 9X khởi nghiệp bằng nghề ship hàng

20-06-2018

Sau 3 năm thành lập, công ty giao hàng SuperShip của Lê Thanh Hoài có thể xử lý đến 2.500 đơn mỗi ngày.

Tham gia chương trình "CEO - Chìa khóa thành công" trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, CEO Lê Thanh Hoài - sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu chân Việt (SuperShip) đã chia sẻ về hành trình gây dựng startup giao hàng từ số vốn ít ỏi và kinh nghiệm hạn chế. 

polyad

CEO Lê Thanh Hoài tham gia chương trình "CEO - Chìa khóa thành công". Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện.

Tốt nghiệp cử nhân ngành kinh tế, chàng trai 9X Lê Thanh Hoài luôn ấp ủng giấc mơ về một doanh nghiệp của riêng mình. Nhận thấy tiềm năng của thị trường ship hàng, anh cùng các cộng sự lên ý tưởng và Công ty TNHH Dịch vụ Vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip) ra đời từ đó.

"Ship hàng đúng là thị trường của những ông lớn, tuy nhiên giai đoạn 2014, 2015, dịch vụ ship hàng thu tiền hộ (ship C.O.D) mới phát triển và thị trường đang còn nhiều cơ hội. Tôi cho rằng đây là thị trường ngách tiềm năng để mình phát huy thế mạnh của một startup".

Theo anh Hoài, ngành ship hàng lúc đó đã có những "đại gia" lâu năm như Bưu điện, Viettel hay Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm... - những doanh nghiệp có số vốn đầu tư đến hàng trăm tỷ đồng. Trong khi, SuperShip chỉ có vài chục triệu đồng, các thành viên sáng lập hầu hết là sinh viên mới ra trường. "Người thân, bạn bè đều cho rằng tôi đang liều và nhiều người dự đoán tôi sẽ thất bại", CEO của SuperShip chia sẻ.

polyad

CEO Lê Thanh Hoài - Sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip).

Tự tin vào lựa chọn của mình, nhưng chỉ sau 3 tháng, Lê Thanh Hoài đã phải đối mặt với việc đóng cửa doanh nghiệp. Theo CEO 9x, với số vốn ban đầu ít ỏi, chỉ tiền thuê địa điểm mất 25 triệu, số tiền còn lại chỉ vừa đủ một tháng lương cho nhân viên. Giai đoạn đó, hầu như các thành viên sáng lập thay nhau ship vì thời gian này ít đơn hàng, thậm chí phải nhờ sinh viên ship giúp. 

Tuy nhiên, SuperShip bắt đầu gặp khó khăn khi mất đơn hàng 20 triệu đồng và phải bồi thường cho khách. "Chúng tôi cũng gặp áp lực về truyền thông khi nhiều khách hàng đánh giá không tốt trên mạng xã hội khiến công ty thiệt hại cả về uy tín và tài chính. Lúc đó, tôi đã đặt câu hỏi liệu có nên tiếp tục hay không?". 

Sau đó, các thành viên sáng lập của SuperShip cũng họp bàn để quyết định có nên đóng cửa doanh nghiệp. Trong khi một nửa thành viên bỏ cuộc, Lê Thanh Hoài cùng một người bạn vẫn quyết định xây dựng lại SuperShip.

"May mắn là dù làm mất hàng của khách nhưng công ty bồi hoàn và chăm sóc khách hàng tốt nên đã tạo dựng được uy tín. Từ đó, nhiều người biết đến SuperShip hơn. Đơn hàng về ngày một nhiều, doanh số bắt đầu tăng", anh Hoài nói.

Ngay khi doanh số bắt đầu tăng, CEO Lê Thanh Hoài cùng các cộng sự thắt chặt việc tuyển dụng và kiểm soát nhân sự, đưa phần mềm, công nghệ quản lý hiện đại vào, khâu chăm sóc khách hàng và chăm sóc vận đơn chu đáo.

"Chúng tôi chấp nhận đánh đổi, đầu tư vào con người để xử lý các vấn đề phát sinh. Shipper thì giao 3, 4 lần, cố gắng giao bằng được. Sáng giao, tối thì bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ gọi điện để hỏi phản hồi của khách, rồi hôm sau bộ phận văn phòng lại tiếp tục gọi điện chăm sóc khách hàng (nếu có vấn đề)", vị CEO chia sẻ.

polyad

Đội ngũ nhân viên của SuperShip.

Theo thông kế của công ty, sau 3 năm, SuperShip đã có mặt tại TP HCM và Hà Nội, mỗi ngày xử lý khoảng 2.500 đơn, nằm trong top 10 doanh nghiệp về dịch vụ vận chuyển, tăng trưởng 10-20% mỗi tháng. "Dự kiến năm 2019, SuperShip sẽ mở rộng ra toàn quốc với tỷ lệ 70% các điểm trên 63 tỉnh, thành", CEO Lê Thanh Hòa cho biết.


Theo Huệ Chi - VNExpress

 

Công viên kỷ lục thế giớinhasangnghiep

Các tin khác

0_01.JPG

CEO Savico: Quý IV, thị trường ô tô sẽ khởi sắc hơn

Hãng phân phối ô tô số 1 Việt Nam đặt niềm tin thị trường khởi sắc hơn vào cuối năm nay.

19-06-2018

0_00(2).jpg

CEO Vũ Quỳnh Trang và 'Hệ sinh thái trại hè' thương hiệu VIC Việt Nam

Đang là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Ngoại giao, sớm dấn thân vào những dự án, chương trình khởi nghiệp, gặp không ít thất bại nhưng với phương châm rất “hot” là “Liều - Lầy- Lỳ”, đến nay bước đầu

19-06-2018

0_00.jpg

Lê Thanh Hoài, Sáng lập & CEO SuperShip: Uy tín thương hiệu phải đặt hàng đầu

Lê Thanh Hoài, CEO Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Dấu chân Việt (SuperShip) quan niệm uy tín thương hiệu luôn phải đặt lên hàng đầu. Dù tốc độ tăng trưởng của Công ty vẫn ổn định, một số đối tác lớn...

18-06-2018

0_00(2).jpg

Ông Lâm Ngọc Minh, CEO Nệm Mousse Liên Á: Thị trường là toàn cầu

Những tấm nệm "Made in Việt Nam" của Liên Á đã xuất hiện ở 34 nước trên thế giới.

17-06-2018

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  -  0902 813 275

Email: 

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ VIETKINGS FAMILY