CEO SaigonBooks: Giá sách rẻ hơn thế giới, 1 cuốn bán ra nhà sách chỉ lời 3%, 50% phải chi cho khâu phân phối

13-06-2018

Thị trường sách tại Việt Nam có dung lượng khoảng 2.800 tỷ đồng với khoảng hơn 300 công ty sách, 40 nhà xuất bản. CEO SaigonBooks cho biết, để bán một cuốn sách ra thị trường trong lần in đầu tiên, nhà sách chỉ lời ra 3 - 5%, tới 50% chi cho khâu phân phối...

 

 

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO SaigonBooks
 

Anh Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO SaigonBooks, chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện của thị trường sách Việt Nam.

Thị trường sách với dung lượng 2.800 tỷ đồng

Theo anh Nguyễn Tuấn Quỳnh, thị trường sách tại Việt Nam có dung lượng khoảng 2.800 tỷ đồng với khoảng hơn 300 công ty sách, 40 nhà xuất bản.

Đầu vào của các nhà sách đi theo 2 hướng. Thứ nhất là mua bản quyền sách nước ngoài về dịch.

Thứ hai là sách của tác giả người Việt.

CEO SaigonBooks kể chuyện thị trường sách VN: Giá sách rẻ hơn thế giới, 1 cuốn bán ra nhà sách chỉ lời 3%, 50% phải chi cho khâu phân phối - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books.

Sách của tác giả người Việt thì chỉ bán chạy trong vòng 2 năm, còn sách dịch thì thường sống lâu hơn, khoảng 5 năm. Anh Quỳnh lý giải vì sách do tác giả trong nước Viết thường theo trào lưu. Qua trào lưu nào đó mà không còn truyền thông nữa thì người đọc ít biết đến. Còn sách dịch sang tiếng việt thì họ đã đi trước, vậy nên vài năm sau vẫn còn đúng với Việt Nam.

“Ở Việt Nam, ít tác giả sống được bằng nghề Viết”

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, anh Quỳnh có nhắc đến tác giả Nguyễn Nhật Ánh, với các tác phẩm nổi tiếng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ…. Theo anh Quỳnh, cây bút Nguyễn Nhật Ánh là trường hợp hiếm hoi sống được bằng nghề viết sách.

Nguyên nhân nằm trong một “vòng tròn”, lý do này kéo theo lý do khác. Có thể giải thích qua những con s��.

Những con số “biết nói” trong ngành xuất bản sách: Nhà xuất bản chỉ lời 3-5% trong lần in sách đầu tiên

Anh Quỳnh đưa ra những con số trong ngành xuất bản.

Để bán một cuốn sách ra thị trường, các con số sẽ như sau (trong lần in đ��u tiên).

- 50% chi cho khâu phân phối

- 10-15% cho tác giả

- 7% xin phép xuất bản

- 20 - 25% cho in ấn

- 3-5% lợi nhuận cho nhà sách

Đó là lần in đầu tiên. Nếu tái bản được thì nhà sách sẽ có lời hơn.

Bên cạnh đó, giá sách của Việt Nam rẻ so với thế giới. Ví dụ, cuốn Start-up Nation bán trên trang mạng Việt Nam là gần 130.000 đồng thì trên Amazon, phiên bản tiếng Anh, là 8,8 USD (tương đương gần 200.000 đồng).

CEO SaigonBooks kể chuyện thị trường sách VN: Giá sách rẻ hơn thế giới, 1 cuốn bán ra nhà sách chỉ lời 3%, 50% phải chi cho khâu phân phối - Ảnh 2.

Cùng một cuốn sách nhưng là bản tiếng Anh, giá trên Amazon.

CEO SaigonBooks kể chuyện thị trường sách VN: Giá sách rẻ hơn thế giới, 1 cuốn bán ra nhà sách chỉ lời 3%, 50% phải chi cho khâu phân phối - Ảnh 3.

Cuốn sách bán trên một trang thương mại điện tử Việt Nam, phiên bản tiếng Việt.

Như vậy, tiền bản quyền tác giả không nhiều, khiến nhiều người viết không thể sống bằng nghề viết, trừ trường hợp họ rất yêu nghề.

Vì sao xuất bản sách biên lợi nhuận chỉ 3-5%, mà nhiều người vẫn làm?

Anh Quỳnh chỉ ra 3 đối tượng làm nghề xuất bản.

Thứ nhất, họ coi sách là hoạt động kinh doanh chính nên toàn tâm toàn ý với sách.

Thứ hai, họ coi là mảng phụ, tháng túc tắc xuất bản 2-3 cuốn mà thôi.

Thứ ba, có những người làm sách vì đam mê, vì niềm vui.

Cứ 10 cuốn ra thị trường thì có 2 cuốn bán chạy, 5 cuốn là bán đều đều, còn 3 cuốn là ế

 

Khi tôi đặt ra câu hỏi, vì sao biên lợi nhuận ngành rất thấp nhưng nhiều người vẫn làm? Anh Quỳnh chia sẻ rằng, đa phần đến với sách là vì tình yêu với sách. Thứ nữa, tham gia vào thị trường này ít rào cản, vốn không quá lớn. 

"Tuy nhiên, nếu làm đường dài thì đó là con đường khó", anh Quỳnh nói.

“3-5% lợi nhuận đó là lần in đầu tiên, còn sau tái bán thì sẽ lời hơn. Nhìn chung, 10 cuốn ra thị trường thì có 2 cuốn bán chạy, 5 cuốn là bán đều đều, còn 3 cuốn là ế. Mỗi cuốn ra bán được 3.000 bản là ổn. Nếu là 5.000 cuốn thì có lãi”, CEO SaigonBooks chia sẻ thêm.

Với cá nhân anh Quỳnh, anh cho biết chọn ngành sách vì tình yêu với sách. Anh từng trải qua nhiều ngành như dầu, ống nhựa, vỏ bình ga… “nhưng khi cầm cuốn sách lên thì niềm tự hào vẫn lớn hơn”. Thứ nữa, anh thấy ngành này có ích cho xã hội.


Theo Trí Thức Trẻ

 

Công viên k��� lục thế giớinhasangnghiep

Các tin khác

0_01.JPG

Mô hình “Student Life Care” của CEO 9X: Chắp cánh giấc mơ du học

Từ bỏ công việc với cơ hội phát triển hấp dẫn ở Australia để về nước, CEO Hà Ngọc Anh (SN 1991) - sáng lập và là Giám đốc điều hành Công ty CP Đầu tư vì sinh viên Việt Nam 4SV, mong muốn giúp đỡ các...

12-06-2018

0_00(1).jpg

CEO Fiin Trần Việt Vĩnh: “Về sự giống nhau giữa những dòng code, chúng tôi sẵn sàng ngồi lại với NextTech để làm rõ“

Sau những cáo buộc của Công ty công nghệ NextTech cho rằng Công ty cổ phần Đổi mới công nghệ tài chính Fiin đã vi phạm bản quyền ý tưởng trên ứng dụng Vaymuon.vn, CEO của Finn, ông Trần Việt Vĩnh đã...

11-06-2018

0_5510_Thanh_vien_clb_Alibaba.jpg

Hành trình khởi nghiệp của CEO câu lạc bộ tiếng Anh lớn nhất thủ đô

Từ một sinh viên đạp xe 15 km để tới lớp học tiếng Anh, Ngô Xuân Thắng khởi nghiệp ở tuổi 22 để giúp các bạn trẻ học tiếng Anh hiệu quả.

10-06-2018

0_01-ceo(1).jpg

Vũ Việt Anh - CEO trẻ của chuỗi Gemini Coffee

Khởi nghiệp từ một quán cà phê truyền thống của gia đình, Vũ Việt Anh đã tự mày mò để xây dựng cho mình một thương hiệu kinh doanh cà phê cho riêng mình với bản sắc riêng.

09-06-2018

TRUNG ƯƠNG HỘI KỶ LỤC GIA VIỆT NAM
TỔ CHỨC KỶ LỤC VIỆT NAM - VIETKINGS

HÀNH TRÌNH QUẢNG BÁ CÁC GIÁ TRỊ KỶ LỤC DOANH NGHIỆP - DOANH NHÂN VIỆT NAM

TRUNG TÂM DỮ LIỆU CEO VIỆT NAM

(THÀNH VIÊN CỦA VIỆN CEO THẾ GIỚI - WORLD CEO ACADEMY)

Địa chỉ: 148 Hồng Hà, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại: (08) 384 78965 - Hotline: 0983 334 555  -  0902 813 275

Email:   

BẢN QUYỀN © CỦA CEOBANK VIỆT NAM THUỘC VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN KỶ LỤC - VIETKINGS